Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq từ chức, ủng hộ người được đề cử thay thế


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki (giữa) đọc diễn văn hôm 14/8/14. Đứng quanh ông là các nhà lập pháp Iraq
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki (giữa) đọc diễn văn hôm 14/8/14. Đứng quanh ông là các nhà lập pháp Iraq

Thủ tướng Iraq hai nhiệm kỳ Nouri al-Maliki cho biết ông sẽ thoái nhiệm và sẽ ủng hộ ứng viên được đề cử để thay thế ông.

Dưới áp lực quốc tế to lớn đòi từ chức, ông Maliki loan báo quyết định của mình vào cuối ngày thứ Năm trong một diễn văn được truyền hình toàn quốc, trong đó ông cam kết hoàn toàn ủng hộ người được đề cử, ông Haider al-Abadi.

Tân tổng thống Iraq Fouad Massoum đề cử ông Abadi hôm thứ Hai.

Ông Maliki đã nhanh chóng đánh mất sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế và bị nhiều người cáo buộc không chịu đoàn kết các phe phái khác nhau của Iraq trong nhiệm kỳ tám năm của mình.

Quyết định từ chức diễn ra chỉ ba ngày sau khi ông Maliki lên sóng loan báo với thái độ đầy thách thức rằng ông sẽ không chấp nhận việc đề cử ông Abadi. Ông và những người ủng hộ lập luận rằng ông có quyền nhận được đề cử đó theo luật định bởi vì phe chính trị của ông chiếm đa số trong quốc hội.

Các chính phủ phương Tây, Iran, cũng như các phe phái người Sunni và người Kurd trong quốc hội Iraq mấy ngày qua đã hối thúc ông Maliki từ chức.

Áp lực dâng cao khi những chiến binh nhóm Nhà nước Hồi giáo tiếp tục cuộc tấn công quân sự ở nhiều nơi phía bắc và phía tây Iraq mà không vấp phải nhiều kháng cự từ lực lượng quân đội Iraq bị áp đảo về số lượng.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết những cuộc không kích của Mỹ phá vỡ cuộc vây hãm của nhóm chiến binh Hồi giáo trên một ngọn núi ở Iraq nơi thường dân lên lánh nạn.

Tổng thống Obama cho biết tình hình trên núi đã cải thiện đáng kể. Ông nói ông không cho rằng sẽ cần có thêm hoạt động để sơ tán những người tị nạn bị nhóm Nhà nước Hồi giáo nhắm làm mục tiêu tấn công vì họ thuộc nhóm sắc dân và tôn giáo thiểu số của Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG