Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq kêu gọi quốc tế trợ giúp chống quân khủng bố


Cư dân Iraq tại hiện trường sau một vụ đánh bom tự sát. Iraq đang trải qua vụ rối loạn tệ hại nhất kể từ năm 2008.
Cư dân Iraq tại hiện trường sau một vụ đánh bom tự sát. Iraq đang trải qua vụ rối loạn tệ hại nhất kể từ năm 2008.
Thủ tướng Iraq kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp nước ông để chiến đấu chống lại những phần tử hiếu chiến của người Hồi giáo Sunni có liên hệ với al-Qaida. Ông Nouri al-Maliki kêu gọi như thế hôm thứ tư, là ngày mà một loạt những vụ tấn công bằng bom ở Iraq gây tử vong cho ít nhất 73 người.

Thủ tướng Nouri al-Maliki hôm thứ tư lên tiếng kêu gọi sự trợ giúp của các nước và nói rằng giới hữu trách sẽ tìm ra những kẻ thực hiện các vụ khủng bố.

"Chúng tôi không muốn gây nguy hại cho các chiến sĩ và người dân của mình, cho nên chúng tôi sẽ phân biệt giữa những người mà nhà cửa bị al-Qaida chiếm đóng và dùng làm căn cứ với những người về phe al-Qaida và hợp tác với bọn chúng. Nhà nào là nơi xuất phát của hỏa lực giết chết các chiến sĩ của chúng tôi trong quân đội và trong lực lượng an ninh chắc chắn sẽ là mục tiêu bị các lực lượng này tấn công."

Nhà lãnh đạo Iraq phát biểu như vậy hôm thứ tư, là ngày mà những vụ đánh bom gây tử vong cho ít nhất 73 người.

Bạo động ở Iraq đã tăng mạnh trong lúc các lực lượng chính phủ bị mất quyền kiểm soát một số khu vực trong tỉnh Anbar ở miền tây vào tay các phần tử hiếu chiến của người Hồi giáo Sunni có liên hệ với al-Qaida.

Một cư dân ở Baghdad nhận định như sau về tình hình hiện nay.

"Chúng tôi nhận thấy tình hình an ninh mỗi ngày một tệ hơn và đất nước đã rơi vào cảnh hỗn loạn. Điều này có nhiều lý do. Trước hết là cánh al-Qaida ở tỉnh Anbar đã lên kế hoạch tấn công, và thứ nhì là cuộc bầu cử ở Iraq sắp sửa diễn ra và có một vụ khủng hoảng chính trị ở Baghdad."

Vụ đánh bom gây chết chóc nhiều nhất trong ngày thứ tư đã giết chết 18 người tại đám tang của một dân quân người Sunni ở ngoại ô Baghdad.

Tại thủ đô, ít nhất 8 quả bom đã phát nổ tại những khu mà cư dân đa số là người Hồi giáo Shia.

Phó Thủ tướng Iraq Saleh Muhamed al-Mutlaq cho đài VOA biết rằng một chính phủ bao gồm nhiều thành phần và xu hướng chính trị sẽ có ích cho việc vãn hổi trật tự và ổn định cho nước ông.

"Điều mà ông al-Maliki cần làm là thành lập một chính phủ bao gồm nhiều thành phần, một chính phủ mà mọi phe phái sẽ tham gia, và có một sự tham gia thật sự của những người nghĩ rằng họ đã bị cô lập và bị gạt ra bên lề trong một thời gian quá lâu."

Iraq đang trải qua vụ rối loạn tệ hại nhất kể từ năm 2008, là lúc tình hình bạo động ở nước này tạm lắng dịu sau cuộc chiến tranh giáo phái giữa người Hồi giáo Sunni và người Hồi giáo Shia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG