Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Campuchia bị mất đất vào tay Việt Nam


Thủ tướng Campuchia Hun Sen
Thủ tướng Campuchia Hun Sen
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm thứ Năm tuyên bố trước quốc hội rằng Campuchia đã mất đất vào tay Việt Nam, nhưng điều đó không xảy ra trong 27 năm ông nắm quyền lãnh đạo.

Theo các hãng thông tấn quốc tế, trong bài diễn văn dài 5 giờ đồng hồ được truyền hình truyền thanh trực tiếp trên cả nước, ông Hun Sen nói rằng “Campuchia không có quyền đòi lại từ Việt Nam phần đất Khmer Krom, đảo Trol và các đảo khác vì tấm bản đồ Campuchia lưu trữ ở Liên hiệp quốc.’ Ông cho biết Cựu Hoàng Norodom Sihanouk đã nộp bản đồ đó cho Liên hiệp quốc vào năm 1964.

Thủ tướng Hun Sen đã giải thích vấn đề biên giới với Việt Nam theo yêu cầu của Đảng Sam Rainsy, là đảng đối lập chính từng nhiều lần tố cáo ông Hun Sen nhượng đất cho Việt Nam.

Nhà lãnh đạo Campuchia cũng lên tiếng bênh vực cho ông Sihanouk và nói rằng không có ai yêu nước hơn nhà vua này. Ông nói thêm rằng Campuchia đã làm hết sức mình để bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ, nhưng vấn đề biên giới của Campuchia rất phức tạp vì những cuộc chiến tranh triền miên trong quá khứ.

Ông Hun Sen cũng nói rằng việc xây những sòng bạc nằm sát biên giới Thái Lan và Việt Nam là một phần của sách lược bí mật để bảo vệ đất nước. Ông nói rằng cột mốc biên giới có thể bị dời, nhưng những khách sạn 5 tầng không thể nào bị dời đi nơi khác.

Campuchia và Việt Nam có chung biên giới 1.270 kilomét, và theo ông Hun Sen, cho đến nay đã có 285 trong tổng số 375 cột mốc biên giới được phân định.

Nguồn: Xinhua/The Guardian

VOA Express

XS
SM
MD
LG