Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Erdogan đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng chiến thắng tại trụ sở đảng AK ở Ankara, ngày 10/8/2014.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng chiến thắng tại trụ sở đảng AK ở Ankara, ngày 10/8/2014.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thắng cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp được tổ chức lần đầu tiên tại nước này, đảm bảo ông sẽ tiếp tục lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong 5 năm nữa.

Ủy ban bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua cho biết gần như tất cả phiếu bầu đã được kiểm, và kết quả sơ khởi cho thấy ông Erdogan chiếm được đa số tuyệt đối.

Kết quả cho thấy ông Erdogan dễ dàng vượt xa hai đối thủ, là ông Ekmeleddin Ihsanoglu - cựu thủ lãnh của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, và ông Selahattin Demirtas, ứng cử viên người Kurd.

Trong bài diễn văn mừng thắng lợi tại thủ đô Ankara tối hôm qua từ bao lơn trụ sở Đảng AK của ông, ông Erdogan kêu gọi hoà giải xã hội.

“Hôm nay, đất nước lại một lần nữa đạt được thắng lợi. Hôm nay dân chủ một lần nữa lại chiến thắng. Những người không bỏ phiếu cho tôi cũng thắng như những người bầu cho tôi, những người không thích tôi cũng thắng như những người thích tôi.”

Ông Erdogan đang là thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba và việc đắc cử tổng thống cho phép ông tiếp tục chiếm ưu thế trong các vấn đề chính trị Thổ Nhĩ Kỳ như trong cả thập niên qua.

Những người ủng hộ xem ông Erdogan đã có công thăng tiến kinh tế cho Thổ Nhĩ Kỳ trong khi hướng nước này đến chủ nghĩa bảo thủ tôn giáo, và phá vở việc nắm giữ quyền hành của những người thế tục đã cầm quyền từ khi ông Mustafa Kemal Ataturk thành lập nước Cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1923.

Ông Ahmet Uzen, một người ủng hộ ông Erdogan nói:

"Ông Erdogan đã có những đóng góp giá trị cho đất nước. Một số người có thể nói ông kỳ thị, nhưng đánh giá một cách khách quan, chúng ta dễ dàng thấy rằng không có kỳ thị. Ông công bằng đối với tất cả mọi người, và quốc gia đã phát triển rất nhiều. Do tính chất công việc của tôi, tôi có dịp đi đến rất nhiều thị trấn, đất nước trong 10 năm qua đã phát triển không thể tưởng tượng được.”

Tuy nhiên những người chỉ trích ông Erdogan nghi ngờ về nguồn gốc chính trị Hồi Giáo và khuynh hướng chuyên chế ngày càng tăng của ông. Trong năm qua, ông Erdogan đã thanh trừng hàng ngàn cảnh sát và công tố viên, gia tăng quyền lực của các cơ quan tình báo và cấm truy cập YouTube và Twitter giữa lúc ông chống lại các cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào chính phủ và thân nhân của các thành viên chính phủ.

Ông Erdogan đã nêu lên quyết tâm thay đổi hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ, và biến chức vụ tổng thống từ một chức vụ có tính cách nghi lễ trở thành một chức vụ có quyền hành thực sự.

Trong cuộc vận động tranh cử, ông cho biết sẽ hành xử toàn quyền của tổng thống theo luật hiện hành của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có quyền triệu tập quốc hội và nội các và chỉ định các thủ tướng, hội đồng bộ trưởng và một số thẩm phán của tòa án cấp cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG