Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Cameron cảnh cáo hậu quả nếu Anh tách ra khỏi EU


Thủ tướng David Cameron trong bài phát biểu về Liên hiệp châu Âu tại London, ngày 9/5/2016.
Thủ tướng David Cameron trong bài phát biểu về Liên hiệp châu Âu tại London, ngày 9/5/2016.

Thủ tướng Anh David Cameron trong bài diễn văn hôm nay khuyến cáo rằng Anh Quốc sẽ tăng nguy cơ bị chiến tranh nếu quyết định rời khỏi Liên hiệp Châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới.

Ông Cameron đọc bài diễn văn quan trọng hôm nay về an ninh quốc gia giữa lúc chiến dịch Anh quốc tách ra khỏi EU đang tiến tới thời điểm quyết định với cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 để xem liệu dân chúng Anh có muốn tiếp tục duy trì là thành viên của liên minh 28 quốc gia ở Châu Âu hay không.

Ông Cameron nói ‘Có chắc là hòa bình và ổn định trên lục địa của chúng ta được đảm bảo vượt lên trên bất kỳ mối nghi ngại nào hay không? Có đáng để chấp nhận rủi ro này chăng? Tôi sẽ không bao giờ liều lĩnh để tự tin là như vậy.’

Thủ tướng Anh nói EU trong quá khứ đã giúp dập tắt bạo động khi các nước xích mích với nhau trong hàng chục năm.

Ông Cameron nhấn mạnh ‘chủ nghĩa biệt lập sẽ không bao giờ tốt cho đất nước này.’

Ông cũng khuyến cáo về các hậu quả kinh tế tàn khốc có thể xảy ra nếu dân Anh quay lưng lại với EU. Theo Thủ tướng Cameron, từ nay đến năm 2030, mỗi hộ gia đình Anh sẽ bị thiệt hại 6200 đô la nếu Anh tách ra khỏi EU.

Ông nói ‘bằng chứng đã quá rõ ràng, chúng ta nên ở lại EU, nếu chúng ta tách ra, chúng ta sẽ nghèo hơn.’

Trong ngày hôm nay, cựu thị trưởng thành phố London, Boris Johnson sẽ đọc diễn văn đưa ra những lập luận cho thấy vì sao Anh nên rời khỏi EU.

Người dân Anh đang chia rẽ về vấn đề có nên ở lại hay tách ra khỏi EU. Trung bình 6 cuộc khảo sát ý kiến công chúng gần đây nhất cho thấy cử tri Anh phân đôi rõ rệt, 50% muốn ra khỏi EU, 50% muốn lưu lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG