Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh đặt vòng hoa tại nơi người Ấn bị tàn sát


Ông Cameron là Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Anh thực hiện một cử chỉ an ủi tại đài kỷ niệm các nạn nhân vụ tàn sát ở công viên Jallianwala Bagh.
Ông Cameron là Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Anh thực hiện một cử chỉ an ủi tại đài kỷ niệm các nạn nhân vụ tàn sát ở công viên Jallianwala Bagh.
Thủ tướng Anh David Cameron đã bày tỏ buồn tiếc về vụ tàn sát hằng trăm người Ân Độ không võ trang do quân đội thuộc địa Anh thực hiện gần một thế kỷ trước đây, nhưng ông không đưa ra lời xin lỗi.

Trong một chuyến viếng thăm hôm thứ Tư tại thành phố Amritsar ở miền bắc Ấn Độ, ông Cameron đặt vòng hoa tại một đài tưởng niệm các nạn nhân vụ tàn sát ở công viên Jallianwala Bagh.

Vào năm 1919, binh sĩ Anh đã nổ súng vào những người Ấn Dộ không mang võ khí tại một cuộc tụ họp ở Jallianwala Bagh. Tài liệu của Anh cho biết, có hơn 300 người thiệt mạng trong khi tài liệu của Ấn Độ ghi con số đó tới gần một ngàn người.

Trong cuốn sổ kỷ niệm khách đến thăm, Thủ tướng Cameron viết rằng vụ tàn sát này là một “sự kiện hổ thẹn sâu sắc trong lịch sử nước Anh, một sự kiện mà Thủ tướng Winston Churchill đã mô tả ngay vào lúc đó là ‘kinh tởm’.”

Trước khi ông Cameron thăm địa điểm này, Bhushan Behl, chủ tịch hội gia đình những người bị tàn sát hồi đó nói rằng Thủ tướng Anh phải xin lỗi các gia đình nạn nhân. Behl nói rằng nhiều người dân vô tội bị sát hại trong sự cố này.

Ông Cameron là Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Anh thực hiện một cử chỉ an ủi tại địa điểm này.

Vụ tàn sát tại Anritsar đã thúc đẩy phong trào tranh đấu giành độc lập Ấn Độ và đánh dấu bước khởi đầu chấm dứt chế độ cai trị của Anh tại Ấn Độ.

Chế độ cai trị của Anh tại vùng này chấm dứt năm 1947.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG