Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ thăm Kashmir


Ấn Độ Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và lãnh tụ đảng Quốc Đại Ấn Độ bà Sonia Gandhi đến thăm vùng Kashmir, ngày 25/6/2013.
Ấn Độ Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và lãnh tụ đảng Quốc Đại Ấn Độ bà Sonia Gandhi đến thăm vùng Kashmir, ngày 25/6/2013.
Thủ tướng Ấn Độ đã có chuyến đi thăm hiếm hoi tới vùng vùng Kashmir thuộc Ấn, một ngày sau khi các phần tử chủ chiến giết chết 8 binh sĩ và làm bị thương 13 người khác.

Thủ tướng Manmohan Singh đến Kashmir ngày hôm nay, cùng với bà Sonia Ghandi, lãnh tụ đảng Quốc Đại Ấn Độ đang cầm quyền. Ngày hôm nay đánh dấu lần đầu tiên trong 3 năm qua Thủ tướng Ấn Độ đi thăm vùng lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát tại vùng Himalaya bị chia đôi.

Một số lớn cảnh sát và lực lượng bán quân sự được điều động đến Srinagar, thành phố chính của Kashmir, trước chuyến viếng thăm của Thủ tướng Singh.

Các phần tử ly khai Kashmir kêu gọi một cuộc tổng đình công trùng hợp với chuyến đi của Thủ tướng Singh. Các cửa hàng, trường học và ngân hàng đóng cửa.

Cuộc đình công phản ánh sự bất bình của công chúng bên phía Ấn Độ của khu vực bị tranh chấp đối với New Delhi.

Kashmir được chia đôi giữa Ấn Độ và Pakistan và hai nước đều cho rằng toàn bộ khu vực này là lãnh thổ của mình. Hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân đã có hai cuộc chiến tranh về vùng này.

Những phần tử ly khai Hồi Giáo chiến đấu để giành độc lập cho Kashmir từ tay của đa số người Ấn Độ theo Ấn giáo hoặc để sáp nhập với Pakistan có đa số dân theo Hồi Giáo. Hàng vạn người đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy.

Hizbul Mujahideen, nhóm phiến quân lớn nhất ở Kashmir, nhận trách nhiệm đối với cuộc tấn công ngày thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG