Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi nuôi dạy con trai tốt hơn


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đọc diễn văn trước quốc dân từ Pháo Đài Đỏ lịch sử trong thủ đô New Delhi, 18/14/14
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đọc diễn văn trước quốc dân từ Pháo Đài Đỏ lịch sử trong thủ đô New Delhi, 18/14/14

Trong bối cảnh những vụ việc đáng chú ý gần đây về bạo lực tình dục nhắm vào phụ nữ Ấn, Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi đất nước hãy chú ý nhiều hơn đến cách nuôi dạy con trai. Trong bài diễn văn ngày Độc Lập, ông cũng kêu gọi chấm dứt bạo lực giữa các cộng đồng dân cư trong khi ông cam kết đánh bại nghèo đói.

Phát biểu trước cả nước từ Pháo Đài Đỏ lịch sử ở thủ đô Ấn Độ hôm thứ Sáu, Thủ tướng Narendra Modi nói đất nước rất xấu hổ vì một chuỗi các vụ hãm hiếp.

Ông nói trong lúc chính quyền thực thi luật pháp, các phụ huynh cũng phải nhận lãnh trách nhiệm dạy dỗ con trai về sự khác biệt giữa cái đúng và cái sai.

Nhà lãnh đạo Ấn nói các bậc phụ huynh hỏi con gái rất nhiều câu hỏi khi chúng đi ra ngoài, những chẳng bao giờ hỏi con trai về hành động của chúng. Khi phanh phui kẻ hiếp dâm là con trai của ai đó, ông nói các phụ huynh cũng nên để ý ngăn chặn con trai mình không đi vào con đường sai trái.

Bày tỏ sự thất vọng về tỉ lệ giới tính bị sai lệnh của đất nước, ông Modi nói nên có sự nhận thức lớn hơn về đóng góp của phụ nữ trong xã hội. Ấn Độ có ít bé gái hơn bé trai là do các phụ huynh thích có con trai đã phá bỏ bào thai bé gái.

Đây là bài diễn văn Ngày Độc Lập đầu tiên của Thủ tướng Modi trước cả nước kể từ khi đảng chủ nghĩa dân tộc Hindu Bharatiya Janata của ông nắm quyền lực.

Một số nhà phê bình bày tỏ lo sợ rằng chính quyền đảng BJP có thể làm bùng lên sự chia rẽ giữa các cộng đồng, viện dẫn các cuộc bạo loạn tôn giáo năm 2002 đã tàn phá tiểu bang Gujarat, nơi mà ông Modi giữ chức thống đốc trước khi trở thành thủ tướng.

Trong bài diễn văn, ông Modi kêu gọi mọi người chấm dứt chế độ đẳng cấp và bạo lực cộng đồng ở Ấn Độ.Ông nói rằng chỉ có đoàn kết và hòa bình mới có thể làm cho Ấn Độ tiến lên.

Ông nói nếu mọi người nhìn lại, họ sẽ nhận ra rằng những chia rẽ như vậy không đem lại lợi ích gì cả. Ông kêu gọi đất nước hãy để lại đằng sau tất cả sự chia rẽ dựa trên đẳng cấp, gia cấp hay cộng đồng bởi vì chúng sẽ làm ngừng trệ sự phát triển của đất nước.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng cam kết đánh bại nghèo đói trong nước, nơi hàng triệu người đang sống với thu nhập dưới 2 đô-la một ngày. Để giúp cho những người có thu nhập thấp có thể tiếp cận với ngân hàng, ông loan báo một kế hoạch các dịch vụ tài chính và bảo hiểm cho những người nghèo nhất.

Thủ tướng Ấn Độ khẳng định lại tầm nhìn của ông trong vấn đề làm việc với các nước láng giềng, nói rằng ông cần phải hợp tác với các nước láng giềng Nam Á để cùng giải quyết vấn đề đói nghèo.

Ông Modi cũng nói về sự ngạc nhiên của ông khi gặp phải sự bất hòa và đấu đá nội bộ trong các cơ quan chính phủ của chính phủ liên bang. Ông nói rằng đây là những rào cản đối với việc quản lý tốt mà ông đang cố gắng phá vỡ.

Ông Modi được đưa lên nắm quyền vì những lời hứa mang lại sự phát triển và cải thiện công tác quản trị đất nước vào thời điểm mà những chính quyền trước đó bị chìm vào những cáo buộc tham nhũng và phát triển kinh tế bị ngừng trệ.

Trong một bài diễn văn trước ngày Độc Lập, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee nói rằng có những dấu hiệu hồi phục kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG