Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ đả kích 'cuộc chiến ủy nhiệm' của Pakistan


Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi.
Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi.

Thủ tướng Ấn Độ đả kích điều mà ông gọi là “cuộc chiến ủy nhiệm” đang được Pakistan thực hiện ở Kashmir. Theo tường thuật của Thông tín viên Anjana Pasricha từ New Delhi, nhà lãnh đạo Ấn Độ đã đến thăm khu vực tranh chấp phía bên Ấn Độ để khánh thành các dự án điện, một phần của chương trình phát triển cơ sở hạ tầng ở tiểu bang trong vùng Hy mã Lạp Sơơn Himalayan giáp với Pakistan và Trung Quốc.

Phát biểu hôm thứ ba trước binh sĩ ở thị trấn xa xôi Kargil của Kashmir, Thủ tướng Narendra Modi nói rằng binh sĩ Ấn Độ đang gánh chịu nhiều thương vong từ việc chống khủng bố hơn là từ chiến tranh.

Ông Modi nói nước láng giềng Pakistan đã mất đi sức mạnh để chiến đấu trong một cuộc chiến tranh thông thường, nhưng lại tiếp tục dính líu vào cuộc chiến tranh ủy nhiệm của chủ nghĩa khủng bố đã giết chết nhiều người vô tội.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ ám chỉ đến những cáo buộc từ lâu của Ấn Độ là Pakistan hỗ trợ cho các nhóm khủng bố Hồi giáo ở vùng Kashmir của Ấn Độ, một khu vực đa số người Hồi giáo muốn thoát khỏi sự kiểm soát của Ấn Độ. Pakistan bác bỏ tố cáo đó.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một vị thủ tướng Ấn Độ đến Kargil, nơi mà những kẻ xâm nhập được Pakistan hậu thuẫn đã chiếm giữ các dãy núi cao vào năm 1999, làm dấy lên một hoạt động quân sự của Ấn Độ để đánh đuổi các phần tử này. Kể từ đó, Ấn Độ duy trì một sự hiện diện quân đội lớn trong thị trấn nhỏ này.

Những phát biểu ngắn nhắm vào Pakistan xảy ra trong bối cảnh có những nỗ lực từ cả hai nước nhằm hạ giảm căng thẳng kể khi ông Modi lên cầm quyền hồi 3 tháng trước. Tiếp theo sau nỗ lực làm hòa với Pakistan của nhà lãnh đạo Ấn Độ, hai nước đối địch ở Nam Á trong tháng này sẽ thực hiện lại cuộc đối thoại bị bế tắc.

Phần lớn chuyến thăm dài một ngày của ông Modi đến Kashmir được dành để nhấn mạnh đến cam kết của ông nhằm phát triển khu vực trong vùng Hy Mã Lạp Sơn, giáp với Pakistan và Trung Quốc, và là nơi mà tình trạng kém phát triển và thiếu công ăn việc làm đã khơi mào cho tâm lý bài xích Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ đã khánh thành hai dự án thủy điện, một ở Kargil và một ở Ladakh. Ông cũng đã dự lễ khởi công của một dự án xây dựng hệ thống tải điện.

Phát biểu trước người dân ở Leh, thị trấn chính ở Ladakh, ông Modi cam kết xây dựng đường xá và thúc đẩy du lịch.

Ông nói rằng công cuộc phát triển phải thực hiện nhằm nâng cao mức sống của người dân.

Các nhà quan sát nói tân chính phủ đang đẩy mạnh kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng như đường sá, các tuyến đường sắt và các dự án điện ở vùng Hy Mã Lạp Sơn.

Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Modi đến Kashmir kể từ khi nhậm chức. Tháng rồi, ông đã khánh thành một dự án đường sắt và một dự án điện ở thung lũng Kashmir.

Hai chuyến thăm nhanh chóng diễn ra vào lúc tiểu bang này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử khu vực vào cuối năm nay và ông Modi đang lấy lòng người dân để tăng cường vị thế của đảng ông trong vùng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG