Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ cải tổ nội các


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hy vọng những khuôn mặt mới sẽ giúp ông phục hồi từ những cáo giác tham nhũng và sự buông trôi về mặt chính sách. Ông gọi nội các mới là tập hợp của tuổi trẻ và kinh nghiệm
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hy vọng những khuôn mặt mới sẽ giúp ông phục hồi từ những cáo giác tham nhũng và sự buông trôi về mặt chính sách. Ông gọi nội các mới là tập hợp của tuổi trẻ và kinh nghiệm
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh vừa tiến hành cuộc cải tổ nội các với hy vọng phục hồi uy tín của chính phủ vốn đã bị sút giảm vì những vụ tai tiếng tham nhũng và những lời than phiền về sự quản trị yếu kém. Tuy nhiên, ông Rahul Gandhi, con trai của Chủ tịch Đảng Quốc Đại Sonia Gandhi, người được xem là vị thủ tướng tương lai, đã không được bổ nhiệm vào nội các mới. Mời quí thính giả nghe Chu Uyên trình bày thêm chi tiết trong bài tường thuật do thông tín viên Anjana Parischa của đài VOA gởi về từ New Dehli.

Những sự thay đổi trong nội các gồm có việc bổ nhiệm 7 bộ trưởng cấp cao và 15 bộ trưởng khác. Các chức vụ then chốt như dầu khí và chính sách đối ngoại cũng được thay đổi ngày hôm qua.

Một trong các sự bổ nhiệm quan trọng là cựu Bộ trưởng Pháp luật Salman Khursid lên giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Một tin ngắn của văn phòng Thủ tướng nói rằng “con đường trước mắt tràn ngập thách thức, nhưng đây là một toán mà chúng tôi hy vọng sẽ có thể khắc phục những thách thức này.”

Thách thức lớn nhất của liên minh do Đảng Quốc Đại lãnh đạo là sự ủng hộ ngày càng ít đi. Họ hy vọng có thể giành được thắng lợi cho nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2014, nhưng niềm tin của dân chúng đối với chính phủ của Thủ tướng Singh đã bị giảm mạnh.

Ông Paranjoy Guha Thakurta, một nhà phân tích chính trị độc lập ở New Dehli, cho biết như sau.

Ông Thakurta nói: "Đây là một chính phủ mà hình ảnh đã bị tan nát, không những vì người dân nghĩ rằng họ tham nhũng quá độ, mà cũng vì họ không thể khống chế sự leo thang của giá lương thực."

Thủ tướng Singh hy vọng những khuôn mặt mới sẽ giúp ông phục hồi từ những cáo giác tham nhũng và sự buông trôi về mặt chính sách. Ông gọi nội các mới là tập hợp của tuổi trẻ và kinh nghiệm.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng những sự bổ nhiệm mới của ông Singh không giải tỏa được mối quan tâm của công chúng về nạn tham nhũng. Thí dụ, vị tân ngoại trưởng đang đối mặt với những cáo giác tham ô trong một quỹ từ thiện do gia đình ông điều hành.

Thủ tướng Singh cũng hy vọng nội các mới, với những người trẻ trung hơn, sẽ mang lại sức sống mới cho chính phủ và đẩy lui những người chỉ trích lâu nay vẫn cho rằng nội các trước đây của ông là những giới chức già nua, không thấu hiểu tình hình của đất nước, nơi mà những người dưới 35 tuổi chiếm đến 2/3 dân số.

Những vị tân bộ trưởng trẻ tuổi là những người gần gũi với ông Rahul Gandhi, 42 tuổi, con trai của Chủ tịch Đảng Quốc Đại Sonia Gandhi. Ông Rahul Gandhi được nhiều người cho là người nắm chắc quyền thừa kế và sẽ là vị thủ tướng kế tiếp của Ấn Độ nếu Đảng Quốc Đại chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2014.

Tuy nhiên, ông đã không gia nhập tân nội các, mặc dù lâu nay nhiều người vẫn nghĩ là ông sẽ nắm giữ một chức vụ cao cấp trong chính phủ.

Thủ tướng Singh cho biết ông Gandhi muốn tập trung vào việc tăng cường sức mạnh của Đảng Quốc Đại trước cuộc bầu cử. Hiện có những đồn đoán cho rằng ông Gandhi sẽ là người nắm giữ chức vụ chủ tịch trên thực tế của Đảng Quốc Đại.

Nhà phân tích chính trị Thakurta nói rằng ông Gandhi dường như là một chính trị gia bất đắc dĩ.

Ông Thakurta nói tiếp: "Những hành động của ông ấy đã không tạo được ấn tượng là ông ấy có thái độ nghiêm túc trong việc gầy dựng một sự nghiệp chính trị cho mình và chỉ có thời gian mới cho chúng ta thấy được vấn đề là phải chăng ông ấy cùng với các cộng sự viên và những người thân tín của ông ấy có thể cải thiện hoạt động của chính phủ hay cải thiện hình ảnh của chính phủ. Tôi không mấy tin tưởng là ông ấy sẽ có thể đạt được mục tiêu."

Thách thức trước mắt của Đảng Quốc Đại là các cuộc bầu cử cấp khu vực sẽ diễn ra ở hai tiểu bang Gujarat và Himachal Pradesh trong năm nay. Một thành tích tốt của Đảng Quốc Đại trong hai cuộc bầu cử này sẽ giúp ích cho họ trước cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2014, nhưng các nhà phân tích nói rằng đảng này đang gặp phải sự cạnh tranh khá gay gắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG