Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Abe lên án vụ chặt đầu con tin người Nhật


Ký giả Goto (trái) và con tin bị bắt chung Haruna Yukawa, người đã bị nhóm Nhà nước Hồi giáo chặt đầu.
Ký giả Goto (trái) và con tin bị bắt chung Haruna Yukawa, người đã bị nhóm Nhà nước Hồi giáo chặt đầu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi hành động của nhóm Nhà nước Hồi giáo chặt đầu một con tin người Nhật là “vô nhân đạo và không thể cho phép được.”

Nhà lãnh đạo Nhật Bản phát biểu trước công chúng trên đài truyền hình NHK hôm Chủ nhật rằng Nhật Bản sẽ không nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố, và kêu gọi thả ngay con tin người Nhật còn lại là nhà báo tự do Kenji Goto.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo tung lên mạng Internet một video cho thấy nhà báo Goto cầm những bức ảnh dường như là con tin bị bắt chung là Haruna Yukawa đã bị chặt đầu.

Trong video, ông Goto được cho là nói tiếng Anh với phụ đề tiếng Ả Rập. gười đàn ông này trực tiếp nói với Thủ tướng Abe, cáo buộc Thủ tướng phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông Yukawa. Ông Goto nói ông sẽ được thả ra để trao đổi với việc trả tự do cho Sajida al-Rishawi, một phụ nữ âm mưu đánh bom tự sát hiện đang bị giam giữ tại Jordan.

Thủ tướng Shinzo Abe nói Nhật Bản sẽ không nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố.
Thủ tướng Shinzo Abe nói Nhật Bản sẽ không nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama từ New Delhi đã gọi điện thoại chia buồn với Thủ tướng Abe. Ông Obama cũng cám ơn ông Abe về các viện trợ nhân đạo mà Nhật Bản cung cấp cho vùng Trung Ðông.

Hôm thứ bảy, Tổng thống Obama đã mạnh mẽ lên án việc các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo “sát hại tàn bạo” ông Yukawa, và thề quyết rằng Washington và đồng minh sẽ “mang những thủ phạm…ra trước công lý.”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phổ biến một thông báo hôm thứ Bảy nói rằng “sự tàn nhẫn vô nhân đạo của Nhà nước Hồi giáo tương phản hoàn toàn với sự cứu trợ nhân đạo rộng lượng và Nhật Bản đã mang lại cho người dân Iraq và Syria trong những tháng qua.”

Nhà nước Hồi Giáo, hiện chiếm giữ 1/3 lãnh thổ Syria và Iraq, hôm thứ Ba đã đe dọa chặt đầu con tin trong vòng 72 giờ đồng hồ nếu không nhận được 200 triệu đôla tiền chuộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG