Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đến Việt Nam, đi thăm ‘Vĩ tuyến 17’


Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Rose Gottemoeller (giữa) đi thăm thực địa, gặp các đội rà phá bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại tại tỉnh Quảng Trị, ngày 2/3/2015.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Rose Gottemoeller (giữa) đi thăm thực địa, gặp các đội rà phá bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại tại tỉnh Quảng Trị, ngày 2/3/2015.

Trong chuyến đi thăm và làm việc 3 ngày tại Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rose Gottemoeller hôm thứ hai đã đi thăm thực địa, gặp các đội rà phá bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại tại tỉnh Quảng Trị.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng Thứ trưởng Gottemoeller đặc trách vấn đề An ninh quốc tế và Kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cùng với đội ra phá bom mìn “tận tay kích nổ một số bom mìn” trong chuyến đi thăm thực địa tại thôn Tràng Sòi, xã Triệu Ái, Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị - nơi thường được gọi là “Vĩ tuyến 17” trong cuộc Chiến tranh Việt Nam.

Công việc rà phá bom mìn ở Quảng Trị, nơi từng hứng chịu nhiều bom đạn khốc liệt nhất trong cuộc chiến, và những nơi khác ở Việt Nam là công việc hậu chiến tranh kéo dài lâu nhất. Sau 40 năm kể từ khi cuộc chiến kết thúc, số bom mìn, vật liệu nổ sót lại đã được rà phá nhiều nhưng vẫn chưa sạch sẽ hoàn toàn.

Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đã cập nhật số liệu trong cuộc tiếp bà Gottemoeller: Tính đến đầu năm 2000, có hơn 5.000 vụ tai nạn do bom mìn chiến tranh để lại khiến hơn 26.000 người chết. Ông nói rằng công cuộc rà phá, tháo dỡ bom mìn dù nỗ lực nhiều nhưng còn thiếu thốn máy móc, trang thiết bị hiện đại nên gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trần Văn Dũng, Chánh Văn phòng của hội cựu chiến binh tỉnh Quảng trị nói với đài VOA:

"Kết quả của chuyến đi này thì chủ yếu họ nắm lại [các cập nhật số liệu] như thế thôi. Bên Hội Cựu chiến binh của Quảng Trị đề nghị phối hợp để giải quyết [vấn đề] bộ đội Việt Nam chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị bị nhiễm chất độc da cam. Họ ghi nhận ý kiến này và sẽ về báo cáo với hội cựu chiến binh Mỹ, và sẽ làm việc với chính phủ Mỹ. Cái này chúng tôi đã làm việc nhiều lần rồi, mà kết quả làm việc vẫn chưa được đến nơi.”

Truyền thông tại Việt Nam trích lời Thứ trưởng Gottemoeller nói rằng 'Chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị lần này tái khẳng định Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ các dự án khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng'.

Bà Gottemoeller cũng bày tỏ hy vọng quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục phát triển không chỉ trên lĩnh vực rà phá bom mìn mà mở rộng ra các lĩnh vực ưu tiên khác như: kinh tế, giáo dục đào tạo.

Theo Xinhua, VOV

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 3/3/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG