Đường dẫn truy cập

Thư ngỏ về việc chính quyền VN 'vi phạm quyền tự do đi lại của công dân'


Các thành viên trong Hội nhà báo Độc lập Việt Nam.
Các thành viên trong Hội nhà báo Độc lập Việt Nam.

Kính gửi: Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ
Liên minh châu Âu
Các tổ chức quốc tế về nhân quyền và dân chủ

Tôi là nhà báo Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam - một tổ chức thuộc Xã hội dân sự Việt Nam.

Tôi xác nhận rằng vào ngày 17 tháng 10 năm 2014, tôi đã bị một số nhân viên an ninh thuộc Công an thành phố Hồ Chí Minh ngăn chặn bất hợp pháp khi tôi đang trên đường đến dự cuộc gặp mặt với các hội viên Hội nhà báo độc lập VN tại một quán cà phê ở Sài Gòn.

Điều trớ trêu và giả dối là vào đúng thời điểm này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang công du Tây Âu và đưa ra tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng nhân quyền, tự do, dân chủ là xu hướng không thể đảo ngược và là đòi hỏi khách quan của xã hội loài người”.

Đây không phải là lần đầu tiên quyền tự do đi lại của tôi bị xâm phạm bất hợp pháp một cách trắng trợn đến như thế.

Vào ngày 1/2/2014, trong chuyến đi dự định của tôi đến Thụy Sĩ để tham dự một hội thảo bên lề UPR về nhân quyền Việt Nam do tổ chức UN Watch của Liên hiệp quốc mời, Công an TP HCM đã cấm tôi xuất cảnh, thu giữ hộ chiếu của tôi và chỉ trả lời miệng “vì lý do an ninh quốc gia”. Cho đến nay, Công an TP HCM vẫn thu giữ hộ chiếu của tôi mà chưa có bất kỳ phản hồi nào sẽ trả lại.

Nhưng về phần mình, tôi hoàn toàn không hề vi phạm an ninh quốc gia, và tôi cho rằng Công an TP HCM có trách nhiệm phải làm rõ là tôi đã vi phạm an ninh quốc gia như thế nào và chiếu theo điều luật nào.

Giờ đây khi quyền đi lại của tôi, cả xuất cảnh lẫn đi lại trong nước, bị ngăn cấm vô cớ và kéo dài, tôi bắt buộc phải dùng đến quyền ngôn luận để thông báo cho Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, các tổ chức quốc tế về nhân quyền và giới truyền thông quốc tế về những hành động cấm đoán, sách nhiễu của Nhà nước Việt Nam là không thể xứng đáng với vị trí thành viên trong Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc, cũng không thể xứng đáng để nhận được những ưu đãi của cộng đồng quốc tế về TPP, các lợi ích kinh tế và lợi ích ngoại giao.

Kính thư.
Ngày 17 tháng 10 năm 2014
Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng

Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Phạm Chí Dũng

    Phạm Chí Dũng là nhà báo độc lập, tiến sĩ kinh tế sống và làm việc tại Sài Gòn, Việt Nam. Trước năm 2013, đã có thời gian 30 năm làm việc trong quân đội, chính quyền và khối đảng. Do viết bài chống tham nhũng, từng bị công an bắt vào năm 2012. Năm 2013, tuyên bố từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2014, cùng các cộng sự thành lập Hội nhà báo độc lập Việt Nam và giữ cương vị chủ tịch của tổ chức này. Cũng trong năm 2014, được Tổ chức phóng viên không biên giới vinh danh 'Anh hùng thông tin'. Các bài viết của Phạm Chí Dũng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

XS
SM
MD
LG