Đường dẫn truy cập

Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Phú Trọng trước chuyến đi Mỹ


Hà Nội, ngày 01/7/2015

Kính gởi ông Nguyễn Phú Trọng,

Những ngày này, đảng CSVN đang tổ chức trọng thể lễ mừng 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Ông Linh được ca tụng là người kiên định, linh hoạt, gần dân…

Thưa ông, nếu chịu khó cải trang vi hành, ông sẽ nghe và thấy được trong quán cà-phê, trong phòng khách gia đình, người dân ca tụng ông Trần Quang Cơ, Nguyễn Cơ Thạch như thế nào, và chê bai, oán trách ông Linh như thế nào. Không chỉ thường dân, cả những đảng viên đảng CSVN, họ nói năng thận trọng hơn dân thường, nhưng với người thân, với bạn thân… họ cũng chê trách ông Linh. Lòng dân căm ghét và phẫn uất hội nghị Thành Đô, và cái dấu ấn Thành Đô đã đóng sâu trên khuôn mặt lịch sử của ông Nguyễn Văn Linh rồi, không làm sao xóa được!

Hai mươi lăm năm trôi qua, hậu quả tai hại của hội nghị Thành Đô ngày càng nặng nề hơn trên vận mệnh dân tộc. Dân chúng vẫn nằm trong một xã hội thiếu rất nhiều Tự do Dân chủ so với tiêu chuẩn chung của thời đại, đất nước ngày càng thua xa hơn so với mặt bằng phát triển chung của Thái Lan, Malaysia, Indonesia… lãnh thổ từng ngày bị gặm nhấm, và nền chính trị quốc gia bị khống chế bởi Trung Hoa bành trướng bá quyền… Cái hậu quả đó hiện đang đè nặng trên vai ông.

Hiện nay, ông đang chuẩn bị đi Mỹ gặp Tổng thống Barack Obama và các nhân vật cao cấp của chính giới Mỹ. Tầm quan trọng của chuyến đi này không thua kém hội nghị Thành Đô xưa kia. Nó sẽ lại là một dấu ấn nữa.

a) Nếu Việt Nam vẫn xem Mỹ là người khác ý thức hệ, trong khi lợi dụng vẫn cần giữ khoảng cách so với Trung Quốc, nước láng giềng, dù bành trướng vẫn là bạn chung chiến hào xã hội chủ nghĩa, thì chuyến đi sẽ làm đậm thêm dấu ấn Thành Đô, đẩy nước Việt Nam vào thế lệ thuộc không lối thoát vào Trung Quốc.

b) Nếu thực tâm hợp tác với Mỹ, tìm trong mối quan hệ hợp tác đặc biệt này các quyền lợi về kinh tế, an ninh, chính trị, khoa học, kĩ thuật, quản lí, cách tổ chức xã hội hiệu quả… thì chuyến đi sẽ góp phần hóa giải tác hại Thành Đô, đưa Việt Nam dần dần lên con đường độc lập và tự chủ hơn trong cái thế giới hiện đại đan xen giữa cạnh tranh, hợp tác, hội nhập lẫn nhau. Bước chân lên con đường đó, Việt Nam sẽ vững vàng phát triển trên nền vững chắc của một xã hội tự do khai phóng và tri thức, toàn dân đồng lòng hợp lực…

Con đường hợp tác thật lòng với Mỹ dẫn tới tương lai tốt đẹp hơn biết bao nhiêu so với hoàn cảnh của đất nước hiện nay cứ mãi loay hoay trong vòng độc tài, chia rẽ, chậm tiến và do đó phải lệ thuộc, sợ hãi một Trung Hoa đang hung hăng hiếp đáp và lấn chiếm. Chuyển được Việt Nam từ hiện trạng bí lối sang tương lai tươi đẹp là công trạng lớn với tổ quốc, lòng dân sẽ mãi ghi nhớ.

Kính thưa ông Nguyễn Phú Trọng, xin ông đừng cho rằng đây là lời mê hoặc của kẻ địch, kẻ xấu. Bỏ nếp suy nghĩ thắng thua đảng phái, chúng ta sẽ thấy ý nghĩa thực sự của hai chữ nhân dân rộng lớn và bao dung dường nào.

Trước vận nước nguy nan, dân chúng muốn góp sức, muốn hiến kế, muốn thực thi cái quyền và cái bổn phận của người dân Việt đối với quốc gia. Tạo nền dân chủ, tự do để khai phóng và tập hợp nguồn lực đó, đất nước sẽ có sức mạnh vô địch bảo vệ nền tự chủ. Lịch sử đã chẳng nhiều lần chứng minh sức mạnh đó của dân Việt trước sự xâm lấn của Trung Quốc hay sao? Hơn nữa, trong thời đại hiện nay, sức mạnh của dân chủ giúp bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh từ xa.

Kính thưa ông Nguyễn Phú Trọng, những dòng trên đây là tất cả tâm sự và hi vọng tôi xin gởi tới ông trước chuyến đi quan trọng này.

Tuổi tác ngoài đời, tôi và ông nếu thân nhau có thể gọi anh em, xưng chú bác. Mong sao trong năm ba năm tới, khi xong việc lớn về hưu, các người dân thường như tôi có thể ghé nhà thăm ông, biếu anh Trọng gói trà thơm thảo của lòng cám ơn và yêu kính.

Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Trần Phan

    Trần Phan từng làm việc tại Việt Nam, châu Âu và châu Mỹ. Trước đây làm việc nhiều năm tại Procter & Gamble (Mỹ), Hoffman La Roche (Thụy Sĩ) ở vị trí quản lý. Hiện đã nghỉ làm việc cho các công ty đó.

XS
SM
MD
LG