Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh nhóm Hamas Khaled Meshaal tuyên bố từ chức


Thủ lĩnh lưu vong của nhóm Hamas Khaled Meshaal
Thủ lĩnh lưu vong của nhóm Hamas Khaled Meshaal
Các giới chức cấp cao của nhóm Hamas nói rằng thủ lĩnh lưu vong của nhóm này, ông Khaled Meshaal, đã quyết định từ chức, dọn đường cho việc chọn ra một nhà lãnh đạo mới lần đầu tiên trong gần 16 năm.

Ông Izzat Risheq, phụ tá của ông Meshaal, ngày hôm qua nói rằng ông Meshaal đã phát biểu trong một cuộc họp của giới lãnh đạo nhóm Hamas ở Cairo tuần trước rằng ông sẽ không tham gia vào các cuộc bầu cử diễn ra sắp tới cho vị trí thủ lĩnh nữa.

Ông Moussa Abu Marzouk, người làm phó cho ông Meshaal, cũng đã xác nhận quyết định này.

Ông Meshaal và các giới chức khác của nhóm Hamas hiện chưa đưa ra một lời bình luận công khai nào về sự lãnh đạo trong tương lai của ông hay về cuộc họp ở Cairo.

Hồi đầu năm nay, ông Meshaal đã khiến tập thể lãnh đạo nhóm Hamas đặt tại Gaza tức giận vì đã đồng ý là đối thủ chính của nhóm, nhóm Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas được phương Tây hậu thuẫn, có thể lãnh đạo một chính phủ đoàn kết trong tương lai.

Ai Cập hiện đã điều giải một hiệp ước hòa giải giữa Hamas và Fatah.

Hai nhóm này đã giao tranh trong một cuộc nội chiến ngắn ngủi vào năm 2007, với kết quả là nhóm Hamas kiểm soát dải Gaza và ông Abbas kiểm soát vùng Bờ Tây.

Nhưng hai phe vẫn chưa thể tiến hành hòa giải và hiệp ước vẫn chưa được thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG