Đường dẫn truy cập

HRW: Phe đảo chính Mali liên quan tới vụ 20 binh sĩ bị 'mất tích'


Đại úy Amadou Sanogo, thủ lĩnh vụ đảo chính ở Mali
Đại úy Amadou Sanogo, thủ lĩnh vụ đảo chính ở Mali
Tổ chức Human Rights Watch nói rằng các binh sĩ trung thành với thủ lĩnh phe đảo chính của Mali đã buộc ít nhất 20 binh sĩ bị cáo buộc có liên hệ với một âm mưu chống lại cuộc đảo chính hồi tháng Tư mất tích.

Tổ chức có trụ sở tại New York nói rằng lực lượng của Ðại úy Amadou Sanogo đã bắt hàng chục người được cho là đã ủng hộ một âm mưu bất thành dưới sự lãnh đạo của những người trung thành với Tổng thống bị lật đổ Toumani Toure nhằm chống lại vụ đảo chính.

Tổ chức nhân quyền cho biết nhiều người bị bắt đã bị tra tấn và giam giữ trong những nhà tù đông đúc trong nhiều ngày mà không được ăn uống.

Người ta e rằng 20 binh sĩ mất tích đã chết.

Human Rights Watch nói rằng lực lượng của ông Sanogo cũng đã đe dọa và sách nhiễu các nhà báo và gia đình của những người tìm kiếm thân nhân mất tích.

Ông Sanogo và các giới chức quân sự đã lên nắm quyền hồi tháng Ba, họ cáo buộc Tổng thống Toure đã không trang bị đầy đủ cho quân đội để chống lại phe nổi dậy Tuareg ở miền bắc.

Dưới áp lực của quốc tế, ông Sanogo đã đồng ý hồi tháng Tư sẽ trao quyền cho một chính phủ chuyển tiếp để tổ chức bầu cử. Nhưng Human Rights Watch nói rằng ông vẫn tiếp tục có “ảnh hưởng đáng kể”, chủ yếu là với sự hỗ trợ của lực lượng an ninh.

Một đơn vị lính nhảy dù tinh nhuệ với tên gọi Mũ nồi Ðỏ đã mưu toan chiếm lại quyền lực của ông Sanogo trong một vụ chống lại phe đảo chính hôm 30/4, nhưng đã bị phe quân nhân cầm quyền dập tắt.

Sau vụ đảo chính hồi tháng Ba, các phần tử ly khai Tuareg và các nhóm Hồi giáo đã giành quyền kiểm soát các thành phố chính ở miền bắc Mali.

Kể từ đó, các nhóm Hồi giáo đã chiếm toàn quyền kiểm soát khu vực này, trong khi quân đội Mali đã phải chật vật để tổ chức lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG