Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh nhóm Hamas tái đắc cử, nắm quyền thêm 4 năm nữa


Lãnh tụ nhóm Hamas Khaled Mashaal
Lãnh tụ nhóm Hamas Khaled Mashaal
Nhóm chủ chiến Hamas của người Palestine, vừa tái bổ nhiệm lãnh tụ lâu năm của họ là ông Khaled Mashaal thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa, sau một cuộc bầu cử nội bộ mà ông là ứng viên duy nhất.

Giới chức Hamas tại Cairo cho biết hội đồng shura của nhóm Hồi giáo này đã hoàn tất tiến trình bầu cử vào hôm thứ Hai. Ông Mashaal, hiện sống lưu vong, là một nhân vật cấp cao của Hamas kể từ năm 1996 và đã trở thành lãnh đạo chính của nhóm này vào năm 2004, khi Israel ám sát người sáng lập Hamas là Sheikh Ahmed Yassin và người kế nhiệm ông ta là Abdelaziz al-Rantissi.

Ông Mashaal, 56 tuổi, chuyển sang hoạt động tại Qatar kể từ khi rời văn phòng ở thủ đô Damascus, Syria, từ hơn một năm trước để phản đối cuộc đàn áp tàn bạo của Tổng thống Bashar al-Assad đối với cuộc nổi dậy của phe đối lập.

Sau nhiều thập kỷ sống lưu vong, ông Mashaal đã đến thăm Dải Gaza lần đầu tiên hồi tháng mười hai năm ngoái.

Hamas đã nắm quyền cai trị vùng lãnh thổ với hơn 1 triệu dân này kể từ năm 2007, khi các chiến binh Hamas lật đổ lực lượng đối thủ của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và dồn chính quyền được phương Tây hậu thuẫn của ông Abbas về một số vùng thuộc Bờ Tây.

Lập trường của hai chính phủ Palestine đối thủ, một ở Dải Gaza và một ở Bờ Tây, ngày càng trở nên khó lay chuyển, mặc dù các nước Ả-rập đã nhiều lần khuyến khích họ hòa giải.

Hamas chủ trương hủy diệt Israel và thay thế bằng một nhà nước Hồi giáo trên khắp vùng đất Palestine lịch sử. Nhóm này bị Israel và Mỹ liệt vào danh sách những nhóm khủng bố.

Hamas có nhiều đồng minh trong khu vực, trong đó có Ai Cập, Iran, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số nước trong các nước đồng minh này cung cấp tiền bạc và vũ khí cho Hamas.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG