Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh cấp cao của al-Qaida bị hạ sát tại Yemen


Chiếc xe bị phá hủy trong một cuộc đột kích của cảnh sát vào một nơi ẩn náu của phiến quân al-Qaida ở Arhab, phía bắc thủ đô Sanaa, Yemen, 27/5/2014.
Chiếc xe bị phá hủy trong một cuộc đột kích của cảnh sát vào một nơi ẩn náu của phiến quân al-Qaida ở Arhab, phía bắc thủ đô Sanaa, Yemen, 27/5/2014.

Các chiến binh thân chính phủ ở Yemen cho biết họ đã hạ sát một thủ lãnh cấp cao của al-Qaida cùng với ít nhất hai phần tử hiếu chiến khác.

Ali Abed al-Rab bin Talab, còn có tên Abu Anwar, là người đứng đầu toà án do al-Qaida lập ra ở Hadramawt, tỉnh lớn nhất của Yemen và phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của al-Qaida.

Các giới chức Yemen cho biết đoàn xe của Abu Anwar bị tấn công trong lúc đang đi về hướng thành phố cảng Aden ở miền nam.

Thành phố cảng chiến lược này là nơi các phần tử hiếu chiến của al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo lợi dụng sự hỗn loạn của cuộc nội chiến Yemen để tìm cách xâm nhập. Những vụ tấn công của phiến quân nhắm vào các giới chức chính phủ ở thành phố này đã tăng mạnh trong vài tháng qua.

Chi nhánh Yemen của al-Qaida được Washington xem là chi nhánh nguy hiểm nhất của mạng lưới khủng bố này.

Vụ khủng hoảng Yemen bùng ra vào tháng 9 năm 2014, khi phiến quân Houthi tiến chiếm thủ đô Sana’a, khiến chính phủ của Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi chạy tới Aden, rồi sau đó lại chạy sang Ả rập Xê út khi phiến quân chiếm thành phố cảng này.

Các lực lượng Yemen, với sự yểm trợ của những vụ không kích do Ả rập Xê út dẫn đầu, đã chiếm lại Aden, nhưng thủ đô nước này vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân.

Những vụ không kích và những cuộc giao tranh trên bộ đã gây tử vong cho gần 6.000 người và tạo ra một thảm hoạ nhân đạo ở Yemen. Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc nói gần 80% dân số nước này đang cần trợ giúp khẩn cấp về lương thực và y tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG