Đường dẫn truy cập

Thu hồi sữa nhiễm độc tại nhiều nơi ở Châu Á


Gần 90% lượng sữa bột nhập khẩu trị giá 1,9 tỉ đôla vào Trung Quốc là do New Zealand cung cấp trong năm 2012.
Gần 90% lượng sữa bột nhập khẩu trị giá 1,9 tỉ đôla vào Trung Quốc là do New Zealand cung cấp trong năm 2012.
Ðại công ty sữa Fonterra của New Zealand lên tiếng xin lỗi về chuyện sữa bột dùng trong các sản phẩm của công ty này xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước châu Á bị phát hiện nhiễm vi khuẩn có thể gây ngộ độc. Từ Bangkok, thông tín viên Ron Corben của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Người đứng đầu công ty xuất khẩu sữa bột đã đưa ra lời xin lỗi hôm thứ Hai, sau khi Trung Quốc ngưng nhập khẩu các sản phẩm của công ty này do có những tin tức nói về khả năng sữa bị nhiễm độc.

Fonterra, nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới, phát hiện vi khuẩn trong một số sản phẩm của công ty có thể gây ra ngộ độc dẫn đến một chứng bại liệt nguy hiểm có thể gây tử vong.

Gần 90% lượng sữa bột nhập khẩu trị giá 1,9 tỉ đôla vào Trung Quốc do New Zealand cung cấp trong năm 2012. Người tiêu thụ ở Trung Quốc đã chuyển sang mua các loại sữa cho trẻ em từ các nhà sản xuất nước ngoài do lo sợ sữa trong nước bị nhiễm độc.

Phát biểu tại Bắc Kinh, Tổng giám đốc Theo Spierings của công ty Fonterra đã xin lỗi về sự việc gây ra lo sợ này.

"Chúng tôi xin lỗi về sự việc này. Chúng tôi thành thực xin lỗi các khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự việc này, và xin cam đoan với quý vị rằng an toàn thực phẩm, và an toàn đối với sức khỏe của người dân Trung Quốc cũng như mọi người trên khắp thế giới là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi."

Ông Spierings nói rằng không có sản phẩm nào bán trên thị trường Trung Quốc được xét nghiệm cho thấy bị nhiễm khuẩn, và Fonterra cũng chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về vấn đề sức khỏe hoặc khiếu nại của khách hàng về cá lô hàng bị nhiễm khuẩn. Cho đến giờ chưa có phản hồi nào về bất cứ ai bị ngộ độc do dùng sản phẩm bị nhiễm khuẩn của công ty này.

Ðiều đó không làm an tâm Thủ tướng New Zealand John Key, người đã yêu cầu công ty Fonterra phải có thêm những biện pháp phòng ngừa sau khi phát hiện ra sản phẩm nhiễm khuẩn trong các xét nghiệm trước đó.

Sữa cô đặc bị nhiễm khuẩn đã được xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó có Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Ả Rập Xê-út. Sữa này được dùng trong các các sản phẩm gồm có sữa bột cho trẻ em, và các loại thức uống thể thao. Nga đã tạm ngưng nhập khẩu tất cả các sản phẩm sữa từ New Zealand.

Một giới chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới, tức WHO, ông Howard Sobel, nói rằng vụ việc gây hoảng sợ này nêu bật sự quan tâm của WHO đối với sữa cho trẻ em và nguy cơ ngộ độc.

"Ðiều mà chúng tôi có thể nói là sữa bột cho trẻ em không phải là một sản phẩm tiệt trùng. Thậm chí ngay ở nơi các nhà sản xuất, chúng ta có thể phát hiện ra nhiều loại vi khuẩn. Vi khuẩn gây ngộ độc dẫn đến bại liệt tương đối hiếm khi phát hiện ra trong sữa, nhưng thực tế là chúng ta đã phát hiện ra và còn có nhiều loại vi khuẫn và các chất nhiễm độc khác trong sữa cho trẻ em."

WHO khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ vì sữa mẹ còn cung cấp cho con trẻ những khả năng đề kháng cần thiết và có hàm lượng dinh dưỡng tốt hơn.

WHO cho biết mỗi năm có hơn 220.000 trẻ em chết vì vệ sinh kém và thực phẩm nhiễm độc.

Vụ hoảng sợ về vấn đề sức khỏe gần đây nhất xảy ra cách đây 5 năm, khi một công ty sữa của Trung Quốc bị phát hiện bỏ chất melamine, một hóa chất dùng trong các sản phẩm bằng nhựa, vào sữa trẻ em để tăng hàm lượng protein trong các cuộc xét nghiệm. Ít nhất 6 trẻ em đã chết và hàng trăm em khác ngã bệnh vì loại sữa đó.

Vụ này đã làm tăng mạnh mức cầu của sữa cho trẻ em nhập từ nước ngoài, gây ra tình trạng khan hiếm tại một số nơi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG