Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngưng chiến ở Syria và tăng tốc viện trợ nhân đạo


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Đặc sứ LHQ Staffan de Mistura tại cuộc họp báo ngày 12/2/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Đặc sứ LHQ Staffan de Mistura tại cuộc họp báo ngày 12/2/2016.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói một thỏa thuận giữa 6 cường quốc đang thành hình nhắm ngưng chiến ở Syria và tăng tốc viện trợ nhân đạo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ tuyên bố:

“Chúng tôi đã đồng ý thực thi việc đình chỉ giao tranh trên toàn quốc, nhắm mục tiêu bắt đầu trong 1 tuần lễ. Đó là một tham vọng, nhưng mọi người đều quyết tâm xúc tiến càng nhanh càng tốt để tìm cách đạt được việc này. Thỏa thuận sẽ áp dụng đối với tất cả các bên ở Syria ngoại trừ các tổ chức khủng bố Da’esh, và Mặt trận Al-Nusra, cùng bất cứ tổ chức khủng bố nào được Hội đồng Bảo an chỉ định”.

Ông Kerry nói một lực lượng đặc nhiệm được Liên Hiệp Quốc yểm trợ sẽ theo dõi xem cứu trợ có đến với những người Syria đang cần được cứu trợ hay không.

Nhóm Hỗ trợ Quốc tế Syria đã đồng ý rằng một lực lượng đặc nhiệm với đồng chủ tịch Hoa Kỳ và Nga sẽ làm việc để “xác định các sách lược dài hạn nhằm giảm thiểu bạo lực”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói:

“Như quý vị có lẽ đã biết, trong tất cả những tháng này, chúng ta đã có một cuộc thảo luận khá xúc động về việc ai nhắm các mục tiêu đúng, ai đánh vào các mục tiêu đúng, và ai đánh vào các mục tiêu sai. Chúng ta đã chống đối nhau trong nhiều dịp khi bàn về vấn đề này một cách chuyên nghiệp. Nay, có được thỏa thuận này, lực lượng đặc nhiệm sẽ quyết định những khu vực bị Da’esh và al-Nusra chiếm đóng, chúng ta đã đạt được một bước thực tế rất quan trọng hướng đi theo hướng này. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng lần đầu tiên trong công tác của chúng ta, văn kiện chúng ta phê chuẩn hôm nay ghi rõ sự cần thiết phải hợp tác và phối hợp không những về các vấn đề chính trị và nhân đạo, mà cả về tầm vóc quân sự nữa”.

Ông Kerry nói kết thúc “bạo động đã gây cảnh thất tán cho hàng ngàn người là điều cấp thiết” nhưng chung cuộc vẫn cần đến một kế hoạch hòa bình.

Đặc sứ LHQ Staffan de Mistura dự định nối lại các cuộc hòa đàm vào ngày 25 tháng này sau khi đình chỉ các cuộc thảo luận cách đây 1 tuần.

Các cuộc hội đàm sẽ bao gồm các thành viên chính phủ ở Damascus và các nhóm đối lập chính trong cuộc nội chiến, nhưng sẽ không họp trực tiếp với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG