Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận hưu chiến Syria mới đạt được đã gặp thử thách


Trẻ em đi bộ trên phố ở Aleppo, Syria, ngày 11/2/2016.
Trẻ em đi bộ trên phố ở Aleppo, Syria, ngày 11/2/2016.

Chỉ vài giờ sau khi những nhà lãnh đạo thế giới công bố một thỏa thuận thúc đẩy chấm dứt chiến sự ở Syria trong vòng một tuần, thỏa thuận này đang bị thử thách.

Trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ Sáu, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói với hãng thông tấn Pháp AFP rằng lực lượng của ông ta dự định "tái chiếm toàn bộ đất nước," khơi lên những nghi ngờ về cam kết của các bên nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần năm năm.

Ông Assad nói chiếm lại tất cả lãnh thổ có thể mất "một thời gian dài." Tổng thống Syria cho biết ông ủng hộ những nỗ lực hòa bình, nhưng cảnh báo rằng những cuộc đàm phán "không có nghĩa là chúng tôi ngừng chiến đấu chống khủng bố."

Những lỗ hổng trong thỏa thuận

Những nhà quan sát chỉ ra một số lỗ hổng trong thỏa thuận đạt được hôm thứ Năm mà họ nói có thể cho phép lực lượng Assad, với sự giúp đỡ của Nga, tiếp tục cuộc tấn công của họ nhắm vào những khu vực của phe nổi dậy.

Một ví dụ là thỏa thuận này không tạo điều kiện cho bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào trong cuộc chiến của chính phủ Syria chống lại những kẻ khủng bố bao gồm những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al Nusra.

Nhưng chính phủ Assad xem tất cả những chiến binh đối lập, những người ôn hòa lẫn cực đoan, đều là những kẻ khủng bố, và Nga vẫn tiếp tục ném bom những nơi mà họ nói là mục tiêu khủng bố, cho phép lực lượng Assad đạt được bước tiến đáng kể trong thời gian gần đây quanh Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria.

Phiến quân Syria tiếp tục cáo buộc máy bay chiến đấu của Nga không kích bừa bãi thường dân và phe đối lập ôn hòa.

Không nhiều kỳ vọng

Khi loan báo thỏa thuận thúc đẩy sự hưu chiến, các quan chức Mỹ đã thận trọng nêu lên kỳ vọng của mình. Ngoại trưởng John Kerry cho biết thỏa thuận này chỉ là "trên giấy" và nói "thử thách thực sự" là liệu tất cả các bên có tôn trọng cam kết của mình hay không.

Thỏa thuận này không phải là một thỏa thuận ngừng bắn, nhưng không có chính phủ nước ngoài nào ra tuyên bố về ý định làm việc hướng tới việc chấm dứt chiến sự trong một tuần nữa - đủ để cho phép viện trợ nhân đạo đến với thường dân trong những khu vực do phiến quân kiểm soát.

Đây là một điều kiện chủ chốt mà những đại diện của phe đối lập Syria nói phải được đáp ứng trước khi họ tiếp tục tham gia những cuộc đàm phán hòa bình gián tiếp, đột ngột chấm dứt vào tuần trước tại Geneva. Những quan chức của Mỹ và Liên Hiệp Quốc đang nỗ lực tiếp tục cuộc đối thoại vào cuối tháng này.

Ngày thứ Sáu, ông Kerry cho biết thỏa thuận này "đại diện cho những gì mà phe đối lập muốn." "Họ muốn nó được gọi và định nghĩa là một sự chấm dứt chiến sự. Điều này rất giống với suy nghĩ và hy vọng của họ," ông Kerry nói với báo giới ở Munich.

Phe đối lập Syria không trực tiếp hoan nghênh thỏa thuận này nhưng xem đây là một bước tiến về phía trước. Đại diện phe đối lập hôm thứ Sáu cho biết họ chuẩn bị tái gia nhập các cuộc đàm phán hòa bình nếu một số phần của thỏa thuận được thực hiện vào tuần sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG