Đường dẫn truy cập

Thoả thuận hạt nhân Iran có thể giúp ổn định vùng Trung Đông


Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby (phải) và Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shukri sau cuộc họp báo vào lúc kết thúc cuộc họp thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, ngày 29/3/2015.
Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby (phải) và Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shukri sau cuộc họp báo vào lúc kết thúc cuộc họp thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, ngày 29/3/2015.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc Liên đoàn Ả rập quyết định thành lập một lực lượng quân sự chung để đương đầu với những thách thức trong khu vực không có ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc đàm phán hạt nhân Iran ở Thuỵ Sĩ. Nhưng các giới chức nói rằng một thoả thuận hạt nhân với Iran có thể giúp ổn định khu vực Trung Đông. Thông tín viên đài VOA Pam Dockins tường thuật Từ trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf cho biết Washington sẽ chờ xem lực lượng quân sự chung của Liên đoàn Ả rập sẽ là một lực lượng như thế nào. Bà Harf nói tuy Hoa Kỳ không tham gia lực lượng mới này, nhưng Washington lâu nay vẫn không ngừng hỗ trợ các nước đồng minh trong khu vực.

"Hiển nhiên là Hoa Kỳ đã cung cấp những sự hợp tác và hỗ trợ đáng kể trong lãnh vực an ninh cho các đối tác của chúng tôi trong khu vực này."

Chủ nhật vừa qua, Liên đoàn Ả rập - gồm 22 nước thành viên, đã đồng ý thành lập một lực lượng quân sự để ứng phó với những mối đe dọa của các phần tử cực đoan tại các quốc gia như Yemen, nơi phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn đã chiếm quyền kiểm soát thủ đô hồi năm ngoái và đang tiến quân về hướng thành phố cảng Aden.

Các nhà lãnh đạo Ả Rập cũng bày tỏ quan tâm về ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran ở nhiều nước, trong đó có Iraq và Li Băng.

Phát ngôn viên Marie Harf cho rằng một thoả thuận hạt nhân sẽ có ích cho việc chống lại điều mà bà gọi là “những hành động gây bất ổn” của Iran.

"Sự kiện khu vực này hiện đang đối mặt với nhiều thách thức là một trong những nguyên do chính khiến cho chúng tôi muốn thông qua phương tiện ngoại giao để ngăn không cho Iran có được vũ khí hạt nhân."

Hoa Kỳ và 5 cường quốc khác đang họp tại Thuỵ Sĩ với các nhà thương thuyết hạt nhân của Iran. Đôi bên đang hy vọng đạt được một hiệp định khung về cuộc đàm phán trong tương lai trước thời hạn chót là khuya thứ ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG