Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận cứu nguy Hy Lạp: Bước đầu của tiến trình lâu dài


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói chuyện Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Jean-Claude Juncker, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Bỉ Charles Michel trong cuộc họp tại Brussels, ngày 12/7/2015.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói chuyện Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Jean-Claude Juncker, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Bỉ Charles Michel trong cuộc họp tại Brussels, ngày 12/7/2015.

Sau 17 tiếng đồng hồ thương thuyết tại Brussels, các nhà lãnh đạo khối euro đã đạt được một thỏa thuận theo đó Hy Lạp sẽ thực thi các cải cách khó khăn để đổi lấy một kế hoạch cứu nguy ồ ạt. Nhưng thỏa thuận đạt được hồi sớm hôm nay chỉ mới là bước đầu, theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Lisa Bryant từ Paris.

Thỏa thuận đạt được giữa Hy Lạp và 18 thành viên khác trong khối euro không thể coi như một thỏa thuận dứt khoát. Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nay phải tranh thủ được sự chấp thuận của Quốc hội về các biện pháp kiệm ước gay gắt trước ngày thứ tư. Ông cũng phải thuyết phục công chúng Hy Lạp đã bác bỏ những điều kiện cứu nguy kém khắc nghiệt hơn trong cuộc trưng cầu dân ý mới một tuần trước đó.

Nhiều thành viên trong khối euro, trong đó có Đức là một trong những nước hồ nghi nhất về một thỏa thuận mới, còn phải được sự chấp thuận của Quốc hội chỉ để bắt đầu thương nghị về một kế hoạch hỗ trợ mới dành cho Athens.

Song các nhà lãnh đạo, bắt đầu là Chủ tịch Liên hiệp Châu Âu Donald Tusk, ca ngợi thỏa thuận.

“Quyết định đem lại cho Hy Lạp một cơ hội đi trở lại đúng hướng với sự hỗ trợ của các quốc hội Châu Âu. Nó cũng tránh được những hậu quả xã hội, kinh tế và chính trị mà một kết quả tiêu cực có thể mang lại.”

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói sau khi quốc hội Hy Lạp phê chuẩn các điều kiện, bà sẽ đề nghị “với sự tin tưởng đầy đủ” rằng các nhà lập pháp Đức sẽ chấp thuận thỏa thuận.

Bà Merkel nói có một loạt hỗ trợ rất rộng rãi mà nếu được thực thi sẽ mở đường cho Hy Lạp quay trở lại con đường tăng trưởng, nhưng sẽ là một con đường dài và gay go.

Thủ tướng Tsipras phải đối mặt với những ngày khó khăn trước mắt khi ông mưu tìm sự chấp thuận trong nước. Các yêu cầu mới về kiệm ước được đưa ra để đổi lấy thỏa thuận cứu nguy mới trong 3 năm, trị giá 93 tỷ.

Ông Tsipras nói toán công tác của ông đã trải qua một cuộc chiến đấu gay go, nhưng ông đã phải thực hiện một số quyết định khó khăn để tránh hậu quả khắc nghiệt hơn. Nếu không đạt được một thỏa thuận, Hy Lạp có nguy cơ vỡ nợ và có thể phải rút ra khỏi khối sử dụng đồng euro.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG