Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tưởng nhớ 95 nạn nhân 2 vụ đánh bom đẫm máu


Gia đình Korkmaz Tedik, một nạn nhân vụ nổ bom hôm thứ Bảy, than khóc trên chiếc quan tài trong đám tang ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11/10/2015.
Gia đình Korkmaz Tedik, một nạn nhân vụ nổ bom hôm thứ Bảy, than khóc trên chiếc quan tài trong đám tang ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11/10/2015.

Hàng ngàn người tuần hành ở trung tâm thủ đô Ankara hôm Chủ nhật, và nhiều người hô khẩu hiệu chống chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, vào lúc nước này đang để tang tưởng niệm các nạn nhân trong hai vụ đánh bom xảy ra liên tiếp tại một cuộc tuần hành vì hòa bình làm ít nhất 95 người thiệt mạng.

Một số người tập trung gần hiện trường vụ đánh bom và đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân.

Thông báo cập nhật của văn phòng thủ tướng nói rằng hai vụ nổ xảy ra gần cổng ra chính của ga xe lửa ở quận Ulus làm 246 người bị thương.

Những kẻ chủ mưu có lẽ đã nhắm mục tiêu gây ra một con số thương vong lớn tại địa điểm này khi có nhiều người tham gia cuộc tuần hành do các nhóm lao động và xã hội dân sự tổ chức.

Các nhà phân tích nghi hoặc là nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo hoặc là những người theo chủ trương dân tộc chống Đảng Công nhân Kurdishtan (PKK) bị đặt ngoài vòng phát luật đứng sau vụ tấn công này. Chưa có phe nhóm nào lên tiếng nhận đã thực hiện vụ này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lên án "đây là một vụ tấn công ghê tởm đánh vào tình thần đoàn kết và hòa bình của đất nước." Ông đã hủy các kế hoạch đã được xếp đặt trong 3 ngày tới để tập trung vào thách thức về an ninh mà Thổ Nhĩ Kỳ đang đối diện.

Tổng thống Barack Obama gởi lời chia buồn của chính phủ Mỹ tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama cũng bày tỏ đau buồn sâu sắc của cá nhân ông, và khẳng định rằng "Mỹ sát cánh với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố."

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu kêu gọi đất nước của ông đoàn kết và hành động chống chủ nghĩa khủng bố, và kêu gọi cả nước để tang 3 ngày.

Ông Davutoglu nói có những bằng chứng cho thấy là hai kẻ đánh bom tự sát đã thực hiện vụ tấn công.

Nhưng kêu gọi bình tĩnh và đoàn kết của Thủ tướng Davutoglu không được hưởng ứng. Các nhà lập pháp của chính đảng đương quyền AKP đã dùng trang Twitter và các mạng truyền thông xã hội khác lên án những người Kurd và quy vụ đánh bom cho những người Kurd đòi ly khai.

Một số người khác cáo buộc đảng HDP thân người Kurd đã tấn công nhắm vào chính những người ủng hộ cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG