Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc đầu phiếu trực tiếp bầu Tổng thống


Ứng cử viên đối lập chính trong cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ekmeleddin Ihsanoglu, tại một trạm bỏ phiếu ở Istanbul, ngày 10/8/2014.
Ứng cử viên đối lập chính trong cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ekmeleddin Ihsanoglu, tại một trạm bỏ phiếu ở Istanbul, ngày 10/8/2014.

Hàng triệu người Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay bỏ phiếu trong cuộc đầu phiếu trực tiếp đầu tiên để bầu tổng thống.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đang tranh đua với ông Ekmeleddin Ihsanoglu, cựu Chủ tịch Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, và ông Selahattin Demirtas của Đảng Dân chủ Nhân dân có lập trường thân người Kurd.

Theo dự liệu, ông Erdogan sẽ đắc cử và tiếp tục nắm giữ vị thế của một chính khách hàng đầu kéo dài cả thập niên qua trên chính trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong quá khứ, chức vụ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có tính chất nghi lễ. Nhưng ông Erdogan cho biết nếu đắc cử ông sẽ sửa đổi hiến pháp để thiết lập một chính phủ theo tổng thống chế.

Ông Erdogan cũng nói rằng ông sẽ hành sử một cách đầy đủ những quyền hạn của tổng thống dựa trên luật lệ hiện hành, bao gồm quyền triệu tập quốc hội, mở các phiên họp nội các và bổ nhiệm thủ tướng, hội đồng bộ trưởng và một số thẩm phán tòa thượng thẩm.

Những người về phe tôn giáo bảo thủ, là thành phần ủng hộ chính của ông Erdogan, xem việc ông giữ chức tổng thống như một thành quả lớn trong nỗ lực cải tổ đất nước.

Trong 10 năm giữ chức thủ tướng, ông Erdogan đã phá vỡ vị thế độc tôn của giới tinh anh có chủ trương thế tục, là những người đã chế ngự chính phủ kể từ năm 1923, khi ông Mustafa Kemal Ataturk lập ra nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại.

Những người chỉ trích ông Erdogan cảm thấy bất bình vì nguồn gốc chính trị Hồi giáo của ông và những hành động ngày càng độc đoán của ông. Trong năm vừa qua, ông Erdogan đã thanh trừng hàng vạn nhân viên cảnh sát và nhân viên công tố, gia tăng quyền hạn của cơ quan tình báo và cấm dân chúng truy cập YouTube và Twitter trong lúc ông ra sức chống đỡ những cuộc điều tra tham nhũng có dính líu tới chính phủ và những người trong gia đình.

Khẩu hiệu ông Erdogan dùng trong cuộc vận động bầu cử là “ý chí quốc gia, sức mạnh quốc gia.” Ông nói rằng bất kể kết quả cuộc đầu phiếu ngày mai như thế nào, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ là một nước hoàn toàn mới.

Trong trường hợp không ứng cử viên nào chiếm được đa số quá bán, một cuộc đầu phiếu vòng nhì sẽ được tổ chức vào ngày 24 tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG