Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ: Thủ tướng thách thức, biểu tình tiếp diễn


Biểu tình trong thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ 8/6/13
Biểu tình trong thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ 8/6/13
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, hôm Chủ nhật, tiếp tục tập họp những người ủng hộ ông một cách đầy thách đố, sau 10 ngày tình trạng bất ổn tiếp diễn với các cuộc biểu tình chống chính phủ, trong khi những người chống đối tiếp tục biểu tình phản đối các kế hoạch của chính quyền của ông tái quy hoạch một quảng trưởng ở trung tâm Istanbul.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói với hàng ngàn người reo hò ủng hộ ông tại sân bay ở Ankara rằng sự kiên nhẫn của ông có giới hạn sau nhiều ngày các cuộc biểu tình phản đối diễn ra, trong khi hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ tập họp ở trung tâm thành phố Istanbul.

Trước đó, tại thành phố Adana ở miền nam, nơi hai nhóm biểu tình ủng hộ và chống chính phủ xô xát hôm thứ Bảy, ông Erdogan đã đọc một bài diễn văn nảy lửa, từ trên một chiếc xe bus.

Ông thúc giục những người ủng hộ đảng có nguồn gốc Hồi giáo của ông là đảng Công Lý và Phát triển, tránh bạo động và dùng các cuộc bầu cử địa phương vào tháng 3 năm tới để ‘dạy một bài học’ cho các đối thủ, mà các cuộc biểu tình rầm rộ của họ đã làm rúng động đất nước.

Hôm thứ Bảy, đảng này đã bác bỏ lời kêu gọi của người biểu tình yêu cầu tổ chức bầu cử sớm.

Ông Erdogan lên án những người biểu tình là ‘một số ít những kẻ hôi của.’

Trong khi đó, những người tổ chức các cuộc biểu tình lúc ban đầu ở Quảng trường Taksim (Phong trào Đoàn kết Taksim) lập lại lời kêu gọi hủy bỏ các kế hoạch tái quy hoạch nơi này, cảnh sát bị cấm sử dụng hơi cay, những người chịu trách nhiệm về vụ bạo lực bị sa thải và các lệnh cấm biểu tình được bãi bỏ.

Vào sáng sớm Chủ nhật, cảnh sát trong thủ đô Ankara và thành phố Istanbul bắn hơi cay và dùng vòi ròng để giải tán hàng ngàn người biểu tình.

Hôm thứ Bảy người biểu tình trong thủ đô di chuyển dần đến gần Đại sứ quán Hoa Kỳ hơn, đốt các rào cảng gần đó trong khi các vụ xô xát với cảnh sát bộc phát.

Ở Istanbul, hàng ngàn người biểu tình tiếp tục chiếm Quảng trường Taksim ở trung tâm thành phố, tuần hành, hô các khẩu hiệu và giương các tấm bảng kêu gọi thủ tướng từ chức.

Bạo động liên quan đến các cuộc biểu tình gây thiệt mạng cho ít nhất 3 người và làm cho hàng ngàn người bị thương từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu cho đến nay.

Biểu tình tình nổ ra từ hơn tuần nay do các kế hoạch của chính phủ phá một công viên ở Istanbul để xây dựng lại. Thủ tướng Erdogan không chịu hủy bỏ các kế hoạch đó.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra trong các thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ trong sự hưởng ứng với điều mà ngày càng nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ xem chính phủ của ông Erdogan là độc tài

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG