Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận với NATO về vụ chiến đấu cơ bị Syria bắn rơi


Chiến đấu cơ F4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ
Chiến đấu cơ F4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ
Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói Syria đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ trong lúc chiếc phi cơ đang bay bên trên vùng không phận quốc tế.

Phát biểu trên đài truyền hình TRT của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay, Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu nói rằng các phi công đang thử khả năng của máy radar trên phi cơ thì bị bắn rơi hôm thứ Sáu trên vùng biển Địa Trung Hải.

Ngoại trưởng Davutoglu nói rằng chiếc phản lực đã bay vào không phận của Syria trong một thời gian ngắn, nhưng đã ra khỏi vùng không phận này được 15 phút, trước khi bị bắn rơi.

NATO nói các đặc sứ của liên minh sẽ gặp các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày thứ Ba tuan tới để thảo luận vụ việc này.

Liên minh quân sự quốc tế cho biết là Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu phiên họp tham vấn với NATO.

Hôm qua, Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul nói rằng chiếc chiến đấu cơ của nước ông có thể đã vi phạm không phận Syria, nhưng ông nói đó là chuyện thường xảy ra đối với các chiến đấu cơ bay với tốc độ cao vượt qua Các biên giới một khoảng cách ngắn.

Iran đã lên tiếng kêu gọi Syria và Thổ Nhĩ Kỳ hãy tự chế sau khi chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rớt. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi hôm qua đã có một cuộc điện đàm với vị tương nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ, ông Davutoglu. Ông kêu gọi nên giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

Iran đã hậu thuẫn cho Tổng Thống Syria Bashar al-Assad từ khi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ bùng nổ trên khắp nước này hồi năm ngoái để trở thành một cuộc nổi dậy vũ trang.

Syria thừa nhận họ đã bắn rơi chiếc phản lực cơ, và nói rằng chiếc phi cơ đã vi phạm các vùng biển thuộc chủ quyền của Syria. Giới hữu trách Syria nói họ bắn rơi chiếc phi cơ theo tinh thần các luật quy định các tình huống tương tự.

Các lực lượng Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác với nhau để tìm hai viên phi công bị mất tích.

Cũng trong ngày hôm qua, Thủ Tướng Syria Riad Farid Hijab đã chỉ định một nội các mới, duy trì tại chức các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng và nội vụ, trong khi bạo động vẫn tiếp diễn.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria đặt trụ sở tại London nói có ít nhất 40 người bị giết chết trên khắp nước, kể từ hôm thứ Sáu.

Các quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ đàn áp đẫm máu của Syria nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng với các nước khác như Hoa Kỳ tuyên bố rằng ông Assad nên từ chức vì cuộc nổi dậy ở nước ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG