Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria sau khi 5 thường dân thiệt mạng vì đạn pháo


A pedestrian walks through a snow storm, in south Philadelphia, Pennsylvania, USA. The National Weather Service said the storm could bring 8 to 12 inches of snow to Philadelphia and New York City, and more than a foot in Boston.
A pedestrian walks through a snow storm, in south Philadelphia, Pennsylvania, USA. The National Weather Service said the storm could bring 8 to 12 inches of snow to Philadelphia and New York City, and more than a foot in Boston.
Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng quân đội của họ đã bắn vào các mục tiêu bên trong Syria để trả đũa cuộc tấn công bằng súng cối của Syria giết chết 5 thường dân của họ tại một thị trấn Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng biên giới.

Văn phòng của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng ngay lập tức, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biên giới đã pháo kích các mục tiêu Syria bằng cách sử dụng radar để pháo kích những nguồn phát xuất đạn súng cối.

Ông Erdogan nói rằng chính phủ Ankara đã hành động trong phạm vi luật quốc tế và sẽ không bao giờ bỏ qua việc trả đũa cho điều ông gọi là sự kiêu khích của Syria đối với nền an ninh quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng một phụ nữ và ba con của bà nằm trong số những người thiệt mạng khi đạn súng cối Syria đánh trúng một khu vực dân cư tại Akcakale hôm thứ Tư. Họ cho biết, ít nhất cũng có 10 người khác bị thương.

Bộ trưởng Thông tin Syria, ông Oman Zoabi, nói rằng chính phủ Damascus đang mở cuộc điều tra về nguồn gốc của đạn súng cối này. Ông nói rằng Syria gởi lời chia buồn với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ về những cái chết tại Akcakale.

Ông Zoabi cũng yêu cầu các nước láng giềng kiểm soát biên giới của họ với Syria để ngăn ngừa “bọn khủng bố” khỏi băng qua biên giới vào lãnh thổ Syria. Syria sử dụng từ “khủng bố” để mô tả các phần tử nổi dậy đã thực hiện chiến đấu kéo dài 18 tháng chống chính phủ độc tài Syria của tổng thống Bashar al-Assad.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng chính phủ Washington rất bất bình trước cuộc tấn công bằng súng cối của Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ, một nước thành viên của liên minh NATO.

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng cuộc tấn công vừa kể là một thí dụ nữa về điều họ gọi là “hành vi tồi tệ của chế độ Syria.” Ngũ Giác Đài nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách một “đồng minh mạnh mẽ.”

Đại sứ các nước trong liên minh NATO đã mở một phiên họp khẩn cấp tại Brussels hôm thứ Tư theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ và đưa ra một tuyên bố đòi phải ngưng ngay những hành động gây hấn chống lại một nước đồng minh.

NATO cũng kêu gọi chính phủ Syria “chấm dứt những vi phạm trắng trợn luật quốc tế.”

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, yêu cầu Syria tôn trọng chủ quyền lãnh thổ các lân quốc của họ. Ông nói rằng sự leo thang này cho thấy vụ xung đột tại Syria đang ngày càng gây phương hại tới các lân quốc.

Văn phòng của ông Ban Ki-moon nói rằng Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đã thảo luận về tình hình này với bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davutoglu.

Văn phòng này nói rằng ông Ban Ki-moon đã “khuyến khích bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ mở ngỏ tất cả các kênh truyền thông tới giới hữu trách Syria với một quan điểm để hạ giảm bất cứ căng thẳng nào có thể gia tăng vì hậu quả của sự cố tại Akcakale này.”

Các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc nói rằng Hội Đồng Bảo An đã thảo luận về một tuyên bố có thể đưa ra để phản ứng trước vụ trao đổi pháo kích ngang qua biên giới này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG