Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ sắp diễn ra cuộc đầu phiếu trực tiếp đầu tiên để bầu tổng thống


Những người ủng hộ Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tụ tập tại Istanbul, 8/8/2014.
Những người ủng hộ Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tụ tập tại Istanbul, 8/8/2014.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đang dẫn đầu các ứng cử viên khác trong cuộc đầu phiếu trực tiếp đầu tiên để bầu tổng thống.

Ông Recep Tayyip Erdogan cho biết nếu ông thắng trong cuộc đầu phiếu ngày mai, ông sẽ sửa đổi hiến pháp để thiết lập chính quyền theo tổng thống chế. Trong quá khứ, chức vụ tổng thống của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có tính chất nghi lễ.

Mặt khác, ông Erdogan cũng nói rằng ông sẽ hành sử một cách đầy đủ những quyền hạn của tổng thống dựa trên luật lệ hiện hành, bao gồm quyền triệu tập quốc hội, mở các phiên họp nội các và bổ nhiệm thủ tướng, hội đồng bộ trưởng và một số thẩm phán tòa thượng thẩm.

Những người về phe tôn giáo bảo thủ, là thành phần ủng hộ chính của ông Erdogan, xem việc ông giữ chức tổng thống như một thành quả lớn trong nỗ lực cải tổ đất nước. Trong 10 năm giữ chức thủ tướng, ông Erdogan đã phá vỡ vị thế độc tôn của giới tinh anh có chủ trương thế tục, là những người đã chế ngự chính phủ kể từ năm 1923, khi ông Mustafa Kemal Ataturk lập ra nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại.

Những người chỉ trích ông Erdogan cảm thấy khó chịu vì nguồn gốc chính trị Hồi giáo của ông và những hành động ngày càng độc đoán của ông. Trong năm vừa qua, ông Erdogan đã thanh trừng hàng vạn nhân viên cảnh sát và nhân viên công tố, gia tăng quyền hạn của cơ quan tình báo và cấm dân chúng truy cập YouTube và Twitter trong lúc ông ra sức chống đỡ những cuộc điều tra tham nhũng có dính líu tới chính phủ và những người trong gia đình.

Ông Ekmeleddin Ihsanoglu, đối thủ chính của ông Erdogan trong cuộc bầu cử tổng thống, đã hứa sẽ duy trì vai trò truyền thống của tổng thống.

Ứng cử viên thứ ba là ông Selahattin Demirtas của Đảng Dân chủ Nhân dân có chủ trương thân người Kurd.

Khẩu hiệu ông Erdogan dùng trong cuộc vận động bầu cử là “ý chí quốc gia, sức mạnh quốc gia.” Ông nói rằng bất kể kết quả cuộc đầu phiếu ngày mai như thế nào, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ là một nước hoàn toàn mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG