Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Đức Giáo hoàng về tuyên bố 'diệt chủng'


Đức Giáo hoàng đọc thông điệp trong lễ kỷ niệm 100 năm cuộc Diệt chủng người Armenia ở Giáo đường Thánh Phêrô ở Vatican, ngày 12 tháng 4, 2015.
Đức Giáo hoàng đọc thông điệp trong lễ kỷ niệm 100 năm cuộc Diệt chủng người Armenia ở Giáo đường Thánh Phêrô ở Vatican, ngày 12 tháng 4, 2015.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng triệu khâm sứ Tòa thánh Vatican hôm Chủ nhật đế phản đối việc Ðức Giáo hoàng Phanxicô đánh dấu 100 năm sự kiện người Armenia bị thảm sát và gọi đó là một cuộc diệt chủng.

Ankara nói với khâm sứ của Giáo triều Công giáo La Mã rằng Thổ Nhĩ Kỳ "rất tiếc và thất vọng sâu sắc" cách Ðức Giáo hoàng mô tả cuộc thảm sát năm 1915 và nói điều đó gây ra "vấn đề lòng tin " đối với Vatican.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu viết trên Twitter: "Phát biểu của Ðức Giáo hoàng, xa rời với lịch sử và những sự thật về pháp lý, là không thể chấp nhận được. Quan điểm tôn giáo không phải là chỗ của những tuyên bố vô căn cứ và chỗ khích động thù hận."

Ðức Giáo hoàng nói tại một buổi lễ ở Giáo đường Thánh Phêrô rằng vụ thảm sát mà Armenia nói là đến 1,5 triệu người Armenia bị đế quốc Ottoman giết hại trong khoảng thời gian của Thế chiến thứ I là "cuộc diệt chủng đầu tiên của thế kỷ 20."

Ngài nói với giáo dân tại buổi lễ rằng "Che đậy hoặc chối bỏ những điều sai trái cũng giống như để cho một vết thương tiếp tục rỉ máu mà không băng lại."

Nước Thổ Nhĩ Kỳ Hồi giáo thừa nhận rằng nhiều người Armenia Công giáo thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với người Thổ Ottoman bắt đầu năm 1915, nhưng giận dữ phủ nhận cáo buộc rằng cuộc tàn sát đó cấu thành tội diệt chủng. Thổ Nhĩ Kỳ nói tổng số người chết được thổi phồng lên, và những người thiệt mạng đó là nạn nhân của cuộc nội chiến và tình hình bất ổn.

Ðức giáo hoàng John Paul đệ Nhị và Đức Thượng phụ Armenia đã ra một thông cáo chung năm 2000 gọi những vụ thảm sát đó là "cuộc diệt chủng," nhưng hôm nay là lần đầu tiên những ngôn từ đó được sử dụng trong một buổi lễ ở Giáo đường Thánh Phêrô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG