Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Syria bắn rơi phản lực cơ ở không phận quốc tế


Chiến đấu cơ F16 của Thổ Nhĩ Kỳ
Chiến đấu cơ F16 của Thổ Nhĩ Kỳ
Hôm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Syria bắn rơi một phản lực cơ chiến đấu của họ trong vùng không phận quốc tế và kêu gọi mở một cuộc họp của NATO để bàn về cách thức phản ứng đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng các phi công đang thử nghiệm khả năng của máy radar trên phi cơ thì bị bắn rơi hôm thứ Sáu trên vùng biển Địa Trung Hải. Ông nói thêm rằng chiếc phản lực đã bay vào không phận của Syria trong một thời gian ngắn, nhưng đã ra khỏi vùng không phận này được 15 phút, trước khi bị bắn rơi. Lực luợng Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tìm kiếm hai phi công bị mất tích.

Trước đề nghị của Ankara, các giới chức NATO cho biết liên minh sẽ nhóm họp vào ngày thứ Ba theo Điều 4 của hiệp định thành lập liên minh, trong đó cam kết rằng tất cả các thành viên sẽ bảo vệ an ninh và biên giới lẫn nhau.

Syria thừa nhận họ đã bắn rơi chiếc phản lực cơ của Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng chiếc phi cơ này vi phạm các vùng biển thuộc chủ quyền của Syria. Giới hữu trách Syria nói họ bắn rơi chiếc phi cơ theo tinh thần các luật quy định các tình huống tương tự.

Quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng, với việc Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ đàn áp đẫm máu của Syria nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.Trong khi đó, Damascus đã cáo buộc Ankara cung cấp vũ khí và thông tin tình báo cho phe nổi dậy Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng phản lực cơ của họ không thực hiện bất kỳ một sứ mạng bí mật nào.

Các nhà hoạt động đối lập ở Syria cho hay lực luợng chính phủ và lực lượng nổi dậy tiếp tục đụng độ ngày hôm nay trên khắp cả nuớc, khiến 40 người thiệt mạng.

Cùng các nước khác như Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ông Assad nên từ chức vì cuộc nổi dậy ở nước ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG