Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ bố ráp các cơ quan truyền thông


Nhân viên báo Zaman và thân nhân của họ cầm các biểu ngữ bên ngoài tòa báo ở Istanbul, 14/12/14
Nhân viên báo Zaman và thân nhân của họ cầm các biểu ngữ bên ngoài tòa báo ở Istanbul, 14/12/14

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua thực hiện các vụ bố ráp các cơ quan truyền thông trên khắp nước, và bắt giữ ít nhất 24 ủng hộ viên của một đối thủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Erdogan đã ra lệnh bắt giam, đồng thời tuyên bố sẽ triệt hạ điều ông gọi là “mạng lưới những người phản bội, và buộc họ phải trả giá”.

Thủ tướng Ahmet Davutoglu nói rằng những ai âm mưu chống lại chính phủ sẽ bị buộc phải trách nhiệm đối với những hành vi của mình. Ông nói:

“Những ai xâm nhập các cơ quan nhà nước, những ai nghe lén các cuộc họp riêng tư của thủ tướng và tổng thống, những ai âm mưu chống lại cơ quan tình báo quốc gia, những ai ngăn chặn các xe tải chở đồ cứu trợ cho người Syria và than phiền với thế giới về điều đó, họ không nên nghĩ rằng mình sẽ không phải trả giá về điều đó”.

Những người bị bắt giữ là các ủng hộ viên của giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen, nhân vật đã tự đi sống lưu vong tại Hoa Kỳ kể từ năm 1999.

Trong số những người đó có ông Ekrem Dumanli, tổng biên tập tờ Zaman, tờ báo có nhiều độc giả của nước này. Ông Dumanli nói:

“Chúng tôi phải đối mặt với một con quái vật đầy manh động, chỉ chăm chăm lật đổ mọi thành trì dân chủ, quyết tâm tiêu diệt mọi mục tiêu của nó, bất chấp luật pháp và trật tự, bằng bạo lực và thù hằn. Xin mọi người hãy ra sức bảo vệ nền dân chủ của đất nước chúng ta”.

Ông Gulen, 73 tuổi, là lãnh tụ tinh thần của phong trào Hizmet, một tổ chức nắm quyền kiêm soát nhiều cơ quan truyền thông, trường học và trung tâm văn hóa.

Ông Gulen từng là một người mạnh mẽ ủng hộ ông Erdogan trước khi bất đồng với tổng thống vì các kế hoạch của chính phủ về việc đóng cửa các trường học của ông.

Ông Erdogan cáo buộc ông Gulen đã dàn dựng một cuộc điều tra tham nhũng một năm trước đối với các thành viên quan trọng trong hàng ngũ thân cận với mình. 3 bộ trưởng đã từ chức, nhưng chính quyền đã hủy bỏ các cáo buộc đối với họ. Ông Gulen bác bỏ cáo buộc rằng ông đứng sau vụ điều tra tham ô.

Liên hiệp châu Âu đã lên án các vụ bố ráp. Họ coi đây là một hành động đi ngược lại các giá trị và tiêu chuẩn của châu Âu. Thổ Nhĩ Kỳ hiện mong muốn gia nhập liên hiệp này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ không vi phạm các giá trị cốt lõi của tự do báo chí và độc lập tư pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG