Đường dẫn truy cập

Thợ mỏ Nam Phi được phép kiện những công ty khai khoáng


Chủ tịch Hiệp hội Thợ mỏ và Liên minh Xây dựng (AMCU) Joseph Mathunjwa phát biểu trước các công nhân tại sân vận động Royal Bafokeng ở Rustenburg, ngày 23 tháng 6 năm 2014.
Chủ tịch Hiệp hội Thợ mỏ và Liên minh Xây dựng (AMCU) Joseph Mathunjwa phát biểu trước các công nhân tại sân vận động Royal Bafokeng ở Rustenburg, ngày 23 tháng 6 năm 2014.

Hàng ngàn thợ mỏ Nam Phi hôm thứ Sáu đã được Tòa Thượng thẩm nước này cho phép theo đuổi một vụ kiện tập thể trị giá hàng triệu đôla nhắm vào những công ty khai khoáng vì những bệnh đường hô hấp mà họ mắc phải trong khi làm việc.

"Chúng tôi giữ quan điểm rằng trong bối cảnh vụ kiện này, kiện tập thể là lựa chọn thực tế duy nhất mà hầu hết những công nhân mỏ có thể khẳng định tuyên bố của mình một cách hữu hiệu chống lại những công ty khai thác mỏ," Thẩm phán Phineas Mojapelo nói với Tòa Thượng thẩm tại thành phố Johannesburg hôm thứ Sáu. "Những công ty khai thác mỏ sẽ bị bắt chịu trách nhiệm bồi thường hoặc chịu trách nhiệm về những hành động của chính họ về chất thải bất hợp pháp."

Phán quyết đồng thuận của ba thẩm phán cho phép những thợ mỏ kiện khoảng 30 công ty về những tổn hại sau khi họ mắc phải chứng xơ nang vì silic do môi trường làm việc nguy hiểm trong lòng đất từ hàng chục năm qua.

Chứng xơ nang vì silic, một chứng bệnh không có thuốc chữa, gây ra do hít phải bụi silic trong khi khoan đá. Bụi bám trong phổi và gây ra những vết sẹo vĩnh viễn, làm ho dai dẳng và khó thở. Chứng bệnh này dẫn tới nguy cơ cao mắc bệnh lao.

Vụ kiện, do 56 người từng làm thợ mỏ đệ trình, có thể khiến ngành công nghiệp khai thác vàng tổn thất hàng triệu đôla, theo những nhà phân tích. Thẩm phán Mojapelo cũng chỉ ra rằng những gia đình của những công nhân đã qua đời vì căn bệnh này có thể hội đủ điều kiện để đòi bồi thường thiệt hại.

Một phán quyết mang tính bước ngoặt vào năm 2011 của Tòa án Hiến pháp cho phép những thợ mỏ mắc bệnh về phổi được kiện chủ lao động đòi bồi thường cũng cho phép đệ trình những vụ kiện tập thể - một vụ án mà trước đây ít có tiền lệ ở Nam Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG