Đường dẫn truy cập

Thông tin mật bị tiết lộ trong quyển sách về vụ đột kích giết bin Laden


Hoa Kỳ nói cuốn sách mới về cuộc đột kích do Ðội biệt kích Hải quân SEAL thực hiện, giết chết trùm khủng bố Osama bin Laden hồi năm ngoái chứa đựng những thông tin "nhạy cảm và bảo mật" lẽ ra không được tiết lộ.

Hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng George Little nói với phóng viên rằng các quan chức quân sự đã xem xét nội dung cuốn sách "No Easy Day", do một cựu biệt kích tham gia vào vụ đột kích tiêu diệt bin Laden ở Pakistan hồi tháng 5 năm 2011 viết. Ông Little cho biết các giới chức Mỹ "quan ngại" về một số thông tin được tiết lộ và chỉ trích tác giả cuốn sách. Ông Little nói:

"Khi nói đến những sứ mệnh đặc biệt mang tính nhạy cảm, chẳng hạn như sứ mệnh tiêu diệt Osama bin Laden, điều quan trọng là những người tham gia những sứ mệnh đó phải bảo vệ thông tin mật và nhạy cảm."

Ông Little từ chối không cho biết các quan chức Bộ Quốc phòng xem những thông tin nào là thông tin mật, hoặc những tổn hại nào có thể xảy ra do những tiết lộ trong cuốn sách.

Tác giả sử dụng bút hiệu Mark Owen, nhưng truyền thông Mỹ tiết lộ tên thật là Matt Bissonnette, đã giải ngũ khỏi lực lượng biệt kích không lâu sau cuộc đột kích.

Cuốn sách đã được bày bán trên khắp nước Mỹ, kể cả ở những cơ sở quân sự. Nhưng ông Little nói Bộ Quốc phòng "tin chắc" rằng cuốn sách lẽ ra nên được đệ trình lên thượng cấp xem xét vì có thể có vi phạm các quy định về an ninh trước khi được đem đi xuất bản.

Luật sư bênh vực ông Bissonnette phản bác lập luận này.

Ông Bissonnette có thể bị truy tố về trách nhiệm hình sự vì đã tiết lộ thông tin về hoạt động bí mật này. Ông Little nói giới hữu quan đang xem xét những lựa chọn pháp lý.

Osama bin Laden là chủ mưu đằng sau các cuộc tấn công khủng bố 11/9 do al-Qaida thực hiện nhắm vào Hoa Kỳ hồi năm 2001, giết chết gần 3000 người.

Hoa Kỳ đã ráo riết săn lùng ông ta trong gần một thập kỷ trước khi phát hiện ra trùm khủng bố bin Laden đang ẩn náu tại một tư gia ở Abbottabad, Pakistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG