Đường dẫn truy cập

Thiếu giám sát dẫn tới vụ khủng hoảng ngân hàng Kabul


Nhân viên bảo vệ bên ngoài trụ sở chính của Ngân hàng Kabul.
Nhân viên bảo vệ bên ngoài trụ sở chính của Ngân hàng Kabul.
Một ủy ban độc lập điều tra về vụ sụp đổ của Ngân hàng Kabul của Afghanistan nói rằng một vài cá nhân hành động cẩu thả trong vụ lừa đảo tại ngân hàng và tình trạng thiếu giám sát và luật lệ đã góp phần vào sự thua lỗ hằng trăm triệu đôla.

Một báo cáo mới công bố hôm nay nói rằng ngân hàng đã cho 19 cá nhân và doanh nghiệp vay 861 triệu đôla một cách bất hợp pháp, trong đó có 270 triệu dành cho cựu Chủ tịch của ngân hàng.

Ủy ban điều tra nói rằng các giới chức cao cấp của ngân hàng ra lệnh cho nhân viên cho vay dựa trên hồ sơ ngụy tạo và sử dụng hai bộ sổ sách kế toán để thực hiện “hoạt động tinh vi cho vay gian lận và tham ô.”

Báo cáo dài 87 trang nói rằng kế hoạch này dùng những món cho vay mới để gây ấn tượng rằng tiền được hoàn trả nhưng số tiền hoàn trả nợ gốc thực sự và tiên lời cực kỳ hiếm.

Ủy ban điều tra được thành lập năm 2010 để giám sát và đánh giá nỗ lực chống tham nhũng, trong đó có 3 người Afghanistan và 3 nhân viên quốc tế được chỉ định.

Ủy ban nói rằng các công dân Afghanistan sẽ phải gánh chịu cái giá phải trả cho sự thất bại của ngân hàng bằng số tiền lẽ ra được dùng vào các công tác giáo dục, chăm sóc y tế, cơ sở hạ tầng và an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG