Đường dẫn truy cập

Thiết bị phóng xạ thất lạc ở Việt Nam


Đích thân Cục trưởng An toàn bức xạ và hạt nhân Vương Hữu Tấn cùng Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có mặt tại Nhà máy Pomina 3 để chỉ đạo công tác tìm kiếm.
Đích thân Cục trưởng An toàn bức xạ và hạt nhân Vương Hữu Tấn cùng Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có mặt tại Nhà máy Pomina 3 để chỉ đạo công tác tìm kiếm.

Việt Nam vẫn chưa tìm thấy thiết bị thất lạc từ tháng trước mà theo các quan chức “có thể ảnh hưởng tới tính mạng” của người dân, dù ráo riết truy tìm suốt hai ngày nay.

Hôm qua, UBND Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành phiên họp khẩn sau khi nhận được thông tin cho biết Nhà máy thép Pomina 3 trên địa bàn tỉnh bị thất lạc nguồn phóng xạ. Theo báo cáo, nhà máy đặt tại khu công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, có năm nguồn phóng xạ lắp đặt trên dây chuyền sản xuất.

Khoảng giữa tháng 3, khi bàn giao tài sản do thay đổi nhân sự phụ trách an toàn bức xạ, nhà máy phát hiện một nguồn phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 (nguồn phóng xạ thuộc nhóm 4) bị thất lạc.

Ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hôm nay cho VOA Việt Ngữ biết rằng vẫn chưa tìm được thiết bị vừa kể và công tác tìm kiếm vẫn đang được xúc tiến.

Tụi này có tổ tìm kiếm, trong đó có lực lượng của Sở Khoa học Công nghệ rồi có sự phối hợp, giúp đỡ của Cục an toàn bức xạ của Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ công an rồi có ban ngành, chức năng của tỉnh. Tụi này đang thực hiện tất cả các biện pháp mở rộng, nhân rộng để tìm cho ra. Đang tập trung hết cỡ đây. Thiết bị này thì nó là nguồn phóng xạ coban 60. Nếu mà con người mà tiếp xúc trực tiếp, thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng”.

Đích thân Cục trưởng An toàn bức xạ và hạt nhân Vương Hữu Tấn cùng Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có mặt tại Nhà máy Pomina 3 để chỉ đạo công tác tìm kiếm. Các quan chức cho biết việc tìm ra và thu hồi thiết bị phóng xạ này là “vô cùng cần thiết”.

Năm ngoái, một công ty tại TP HCM đã bị mất trộm thiết bị chụp ảnh xuyên thấu (NTD) chứa nhiều chất phóng xạ, có thể khiến người nhiễm bị bỏng, nhiễm độc phóng xạ và tử vong. TP HCM sau đó đã tìm được thiết bị trong căn phòng trọ của nghi can trộm cắp.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 7/4/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG