Đường dẫn truy cập

Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhập viện vì xuất huyết não


Thiền Sư Thích Nhất Hạnh.
Thiền Sư Thích Nhất Hạnh.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đang nằm trong phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở Pháp, sau khi bị xuất huyết não.

Các hãng thông tấn quốc tế như Reuters, Newsweek, và đài truyền hình NBC của Mỹ loan tin này hôm qua và hôm nay, trích loan báo chính thức trên trang mạng của Làng Mai hôm 12 tháng 11.

Bản tin gửi đi cho các đệ tử và tu sinh của Thiền sư Nhất Hạnh trên khắp thế giới, cho biết là hôm 11 tháng 11, Thiền sư Nhất Hạnh bị xuất huyết não nghiêm trọng, và đang được các bác sĩ chuyên môn chăm sóc 24/24.

Thông báo trên trang mạng của Làng Mai cho biết rằng Thiền sư Nhất Hạnh có những dấu hiệu cho thấy ông nhận thức được mọi việc chung quanh, và có thể cử động tay chân, và mắt. Bản tin bày tỏ sự lạc quan, cho rằng đó là những dấu hiệu cho thấy có hy vọng Thầy Nhất Hạnh có thể hồi phục hoàn toàn. Thông báo có chữ ký của hai đệ tử thâm niên của Thiền sư Nhất Hạnh ở Làng Mai, là Thầy Thích Chân Pháp Đăng, và Sư Cô Chân Không.

Có nhiều nguồn tin từ Việt Nam nói rằng Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viên tịch.

Nhưng Anh Trịnh Đình Tấn thuộc Làng Cây Phong, trung tâm tu học theo đường lối của Thầy Nhất Hạnh ở Canada, cách đây một tiếng đồng hồ xác nhận với Ban Việt ngữ - Đài VOA rằng tin đó sai với sự thực.

VOA: Xin anh xác nhận tình hình sức khoẻ của Thầy Thích Nhất Hạnh?

Anh Tấn: “Theo tin tức mà chúng tôi biết được từ Làng Mai, thì Thầy đang phục hồi, và Thầy nhận ra được các đệ tử chung quanh, thành ra tin nói Thầy viên tịch là không chính xác.”

VOA: Như vậy anh xác nhận những tin loan đi từ Việt Nam nói Thầy Nhất Hạnh đã viên tịch là không chính xác?

Anh Tấn: Vâng thì chính tôi cũng được những người bạn loan những tin đó qua email cho tôi nhưng mà tin chính xác từ Làng Mai là Thầy đang phục hồi trở lại.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh được quốc tế biết đến trong tư cách là một người vận động cho hòa bình trong phong trào phản chiến thời Chiến Tranh Việt Nam. Ông sinh năm 1926 ở Thừa Thiên-Huế, miền Trung Việt Nam, với tên húy là Nguyễn Xuân Bảo, và theo Wikipedia đã xuất gia từ năm 16 tuổi.

Thiền sư Nhất Hạnh là người đưa ra khái niệm "Phật giáo dấn thân" trong cuốn sách Vietnam: Lotus in a Sea of Fire, được nhiều người trên thế giới biết đến. Thiền sư Nhất hạnh được coi là nhà tu Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ nhì trên thế giới, chỉ đứng sau Đức Đât Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng.

Nguồn: Reuters, NBC

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 14/11/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG