Đường dẫn truy cập

Thị trường việc làm tăng trưởng trong nhiệm kỳ của TT Obama


Vận hội kinh tế của Hoa Kỳ vẫn còn trì trệ nhưng chính phủ nay xác định đã có thêm được nhiều công ăn việc làm hơn là mất đi trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.

Trong khi gần 13 triệu người trong nước đang thất nghiệp, các số liệu mới của chính phủ đưa ra cho thấy từ tháng Giêng năm 2009, khi ông Obama nhậm chức, nước Mỹ đã có thêm 125.000 công ăn việc làm.

Nhiều triệu việc làm đã mất đi trong những tháng đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Obama trong thời kỳ suy thoái mạnh nhất kể từ cuộc Ðại khủng hoảng trong thập niên 1930.

Hiện nay tình trạng của nền kinh tế Mỹ là trọng điểm của cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày mùng 6 tháng 11.

Ông Obama nêu ra rằng 5 triệu công việc được tạo thêm trong 30 tháng mới đây. Nhưng đối thủ của ông bên đảng Cộng hòa, ông Mitt Romney, nói rằng các chính sách hiện hành của đảng Dân chủ đã thất bại và nếu đắc cử ông sẽ có thể tạo thêm 12 triệu công việc trong 4 năm tới.

Vào mỗi đầu tháng cơ quan thống kê dữ liệu của chính phủ công bố số liệu việc làm so với tháng trước đó.

Nhưng mỗi năm, với thêm thông tin có được, cơ quan này lại công bố các số liệu cập nhật. Trong khi tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao bất thường là trên 8% trong 43 tháng liên tiếp, cơ quan cho biết cuộc duyệt xét hằng năm cho thấy có thêm 386 ngàn công việc trong khoảng 12 tháng kết thúc hồi tháng 3 so với ước tính ban đầu.

Cuộc duyệt xét, so với kết quả trước đó, cho thấy trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, thay vì mất đi 261 ngàn công việc thì lại có thêm được 125 ngàn công việc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG