Đường dẫn truy cập

Thị trường thế giới bị ảnh hưởng bởi tình hình Ai Cập, Bồ Ðào Nha


Thị trường chứng khoán Ai Cập tại Cairo, ngày 3/7/2013.
Thị trường chứng khoán Ai Cập tại Cairo, ngày 3/7/2013.
Các thị trường châu Á và châu Âu bị mất giá trong ngày hôm nay do những lo ngại về tình hình chính trị bất ổn ở Ai Cập đang tiếp diễn cùng với những tin tức về tình trạng bất ổn của liên minh cầm quyền tại Bồ Ðào Nha.

Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong 14 tháng qua, với giá dầu thô giao dịch trên thị trường New York tăng lên mức 102 đôla một thùng.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng cuộc khủng hoảng ở Ai Cập sẽ ảnh hưởng đến việc chuyên chở dầu từ Trung Ðông qua kênh đào Suez, một đường vận chuyển huyết mạch.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 2,5%, trong khi các thị trường ở London, Frankfurt và Paris đều giảm hơn 1% trong phiên giao dịch buổi chiều.

Chứng khoán trên thị trường Mỹ nhích lên chút ít trong ngày giao dịch ngắn trước lễ Ðộc lập.

Các nhà giao dịch châu Âu đặc biệt lo ngại về tình trạng bất ổn chính trị tại nước Bồ Ðào Nha vốn đang lún sâu trong nợ nần, sau khi hai bộ trưởng quan trọng của chính phủ từ chức hồi đầu tuần này để phản đối các chính sách kiệm ước của Lisbon được Thủ tướng Pedro Passos Coelho phê chuẩn.

Lãi suất trái phiếu chính phủ tăng cao do những lo sợ chính phủ có thể bị sụp đổ, trong khi cổ phiếu trên thị thị trường Lisbon rớt giá hơn 5%.

Bên cạnh các tình hình bất ổn mới, kinh tế toàn cầu còn bị ảnh hưởng bởi tốc độ hồi phục chậm của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và tình trạng suy thoái của kinh tế châu Âu.

Các nhà đầu tư cũng hồi hộp chời đợi một báo cáo quan trọng về thị trường công ăn việc làm của Mỹ sẽ được phổ biến vào thứ Sáu này.

Một cuộc thăm dò cho thấy tăng trưởng ở khu vực dịch vụ Trung Quốc, một công nghiệp có tầm quan trọng ngày càng cao, trong tháng 6 đã sụt xuống mức chậm nhất trong 9 tháng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG