Đường dẫn truy cập

Thị trưởng Tạ Đức Trí: ‘Người Việt ở Mỹ phải có tiếng nói trong chính quyền’


Gia đình ông Tạ Ðức Trí trong cuộc diễn hành văn hóa Tết Âm lịch của thành phố Westminster.
Gia đình ông Tạ Ðức Trí trong cuộc diễn hành văn hóa Tết Âm lịch của thành phố Westminster.
Ông Tạ Đức Trí, 39 tuổi, đã trở thành thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại thành phố Westminster, California, cũng như tại Hoa Kỳ, sau khi đánh bại 5 ứng viên khác trong cuộc chạy đua kết thúc tuần trước.

Ông Trí cho rằng chiến thắng của ông là một niềm hãnh diện cho cộng đồng, dù trước đó cũng đã có nhiều người đi tiên phong vào các chức vụ lập pháp và hành pháp.

Trả lời VOA Việt Ngữ sau khi thắng cử, ông Trí cho biết ông cảm thấy vui và vinh dự khi được cử tri bầu chọn vào chức vụ người đứng đầu thành phố nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Ông nói: "Cử tri Westminster cũng như các đồng hương trong cộng đồng người Việt đã viết nên một trang sử mới cho thành phố."

Ông Trí cho biết đây là cuộc tranh cử lần thứ ba và cũng là gay go nhất của ông.

Giới phân tích cho rằng việc các cử tri bầu chọn một người gốc Việt lên làm thị trưởng đánh dấu một bước tiến xa hơn nữa trong việc hội nhập chính trị của người Mỹ gốc Việt.

Tân thị trưởng thành phố Westminster đồng tình với quan điểm này, và cho rằng sự tham gia của người Việt, nhất là giới trẻ, vào các cơ quan chính quyền tại Mỹ vô cùng quan trọng.

Ông Trí nói: "Chúng ta thấy, sau 37 năm, chúng ta có rất nhiều bác sĩ, rất nhiều kỹ sư, rất nhiều chuyên gia, nhưng mà chúng ta phải cần thêm người trẻ tham gia vào chính quyền. Khi chúng ta có đại diện trong chính quyền các cấp, từ cấp địa phương cho tới cấp quận, cấp bang lên tới cấp liên bang thì chúng ta mới có thể thể hiện nguyện vọng của mình. Chúng ta mới có thể gióng lên tiếng nói của mình. Chúng ta mới có thể đòi hỏi nhiều nguyện vọng, nhiều quan tâm của mình."

Chính vì vậy, ông Trí khuyến khích các bạn trẻ trong cộng đồng gốc Việt ‘dấn thân, ra tranh cử vào các chức vụ trong dòng chính bởi vì tôi tin tưởng rằng chúng ta phải có tiếng nói ở trong các cấp chính quyền thì những vấn đề, những quan tâm trong cộng đồng Việt mới được lắng nghe, mới được giải quyết’.

Theo ông Trí, bà thị trưởng sắp mãn nhiệm của thành phố Westminster chính là người đã hướng dẫn và truyền cho ông nhiều kinh nghiệm cho chức vụ sắp tới.

Ông cũng cho VOA biết rằng ông sẵn lòng giúp đỡ những người trẻ tuổi muốn gia nhập chính trường.

Ông nói: "Trong tương lai, chúng tôi rất muốn khuyến khích và sẵn sàng nâng đỡ cho các thế hệ trẻ trong cộng đồng chúng ta sau này để dấn thân vào dòng chính, và chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều bạn ra tranh cử với hoài bão, giúp ích cho thành phố, giúp ích cho xã hội, giúp ích cho cộng đồng, mang lại những lợi ích thiết thực. Chúng tôi sẽ là người nâng đỡ các bạn và chúng tôi tin chắc rằng các bạn sẽ làm hay hơn tôi, các bạn sẽ làm hãnh diện cho cộng đồng Việt của chúng ta trong tương lai."

Ông Trí cùng gia đình tới định cư tại Mỹ năm 1992. Năm 2006 và 2010, ông từng tranh cử vào chức nghị viên thành phố Westminster và đều giành chiến thắng.

Theo tờ Los Angeles Times, trên cương vị thị trưởng một thành phố nhỏ ở Quận Cam, ông Trí sẽ nhận khoản tiền lương 900 đôla một tháng, và sẽ có quyền lực hạn chế.

Nhưng tờ báo này cho rằng chiến thắng của ông, trở thành thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại địa hạt có đông người Việt nhất ở Mỹ, sẽ vang xa khỏi phạm vi thành phố Westminster.

VOA Express

XS
SM
MD
LG