Đường dẫn truy cập

Thị trường lao động Mỹ có tiến bộ nhưng tỉ lệ thất nghiệp vẫn cao


Những người tìm việc nói chuyện với các nhân viên tuyển dụng tại một hội chợ việc làm ở New York
Những người tìm việc nói chuyện với các nhân viên tuyển dụng tại một hội chợ việc làm ở New York
Hoa Kỳ cho hay thị trường lao động của họ đã cải thiện đáng kể trong tháng Bảy, mặc dù tỉ lệ thất nghiệp đã tăng cao.

Chính phủ Hoa Kỳ ngày hôm nay cho hay các chủ sử dụng lao động đã bổ sung thêm 163.000 việc làm trong tháng trước, sau ba tháng liên tiếp tình hình tuyển dụng ảm đạm, và đây là con số cao nhất kể từ hồi tháng Hai.

Nhưng mặc dù nhiều công nhân thất nghiệp hơn tìm được việc làm, tỷ lệ thất nghiệp của nước này vẫn tăng lên 8,3% trong tháng 7 so với con số 8,2% trong tháng Sáu.

Tỉ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ hiện đã ở mức trên 8% trong 42 tháng liên tiếp khi nước này chật vật phục hồi khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ thập niên 1930.

Dù các doanh nghiệp đã tăng cường tuyển dụng trong tháng trước, gần 13 triệu công nhân vẫn thất nghiệp. Tỉ lệ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chậm lại trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Sáu xuống mức 1,5%, giảm so với tỉ lệ tăng trưởng nhanh hơn hồi đầu năm nay.

Tình trạng của nền kinh tế đã trở thành vấn đề lớn nhất trong chiến dịch tranh cử tổng thống ở Hoa Kỳ, khi đối thủ Cộng hòa Mitt Romney đổ lỗi cho đương kim Tổng thống thuộc đảng Dân chủ, ông Barack Obama, vì tốc độ phục hồi kinh tế chậm chạp.

Ông Obama nói rằng các chính sách của phe Cộng hòa có hiệu lực trước khi ông lên nhậm chức hồi năm 2009 đã góp phần đáng kể vào cuộc khủng hoảng và sự tăng trưởng trì trệ của nền kinh tế trong nhiệm kỳ của ông ở Tòa Bạch Ốc.

Ông Romney mô tả tỉ lệ thất nghiệp gia tăng trong tháng Bảy là một “cú búa” giáng vào những gia đình trung lưu và rằng nước Mỹ có thể làm tốt hơn thế.

Ông Obama dự kiến sẽ nói về phúc trình này ngày hôm nay. Cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Alan Krueger nói rằng thị trường lao động được cải thiện là “một bằng chứng nữa” cho thấy kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG