Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán TQ dao động mạnh sau vụ phá giá đồng Nguyên


Các nhà đầu tư Trung Quốc theo dõi giá cổ phiếu tại một trung tâm môi giới ở Bắc Kinh, ngày 18/8/2015.
Các nhà đầu tư Trung Quốc theo dõi giá cổ phiếu tại một trung tâm môi giới ở Bắc Kinh, ngày 18/8/2015.

Các thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục bị dao động mạnh sau khi giới hữu trách Bắc Kinh bất ngờ phá giá đồng Nguyên còn gọi là Nhân dân tệ hồi cuối tuần trước. Theo tường thuật của thông tín viên Bernard Shusman của đài VOA, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng vụ phá giá đồng Nguyên tạo ra những tác động trên trường quốc tế, nhất là ở một số nước Phi Châu mà Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất.

Thị trường chứng khoán Thượng Hải ở Trung Quốc hôm thứ ba bị sụt hơn 6%, làm cho các thị trường khác ở Á Châu bị sụt điểm theo. Diễn tiến đó rõ ràng là một phản ứng đối với những loan báo hồi cuối trước, trong đó có những gợi ý là Bắc Kinh có lẽ sẽ ngưng những hành động can thiệp mạnh tay để hỗ trợ cho thị trường tài chánh.

Hôm thứ hai, ông Ben Bernanke, cựu Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, cho biết Washington lâu nay vẫn hối thúc Trung Quốc để cho các thị trường tiền tệ tự ấn định lấy tỉ giá hối đoái mà không có sự can thiệp của chính phủ.

"Tỉ giá của đồng tiền của Trung Quốc đã gia tăng rất đáng kể bởi vì nó bị cột chặt vào đồng đô la và điều đó tạo ra sức ép lên nền kinh tế Trung Quốc. Do đó, đây là một sự tự do hoá, một diễn tiến thật sự hướng tới chỗ để cho tỉ giá được định đoạt nhiều hơn bởi thị trường, một việc mà Hoa Kỳ thật sự mong muốn và đã yêu cầu cách đây rất lâu."

Tuy nhiên, giáo sư David Denoon, một chuyên gia về kinh tế Trung Quốc của Đại học New York, cho biết việc này cũng tạo ra nhiều vấn đề.

"Vấn đề là hệ thống ngân hàng của họ có rất nhiều những khoản nợ xấu. Họ có một thị trường trái phiếu rất hạn chế, và thị trường chứng khoán của họ, cả thị trường cổ phiếu lẫn thị trường trái phiếu, cũng rất nhỏ."

Ông Denoon cho rằng vụ phá giá đồng Nguyên đang tạo ra những tác động quốc tế, nhất là ở những nước Phi Châu mà Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất.

"Ảnh hưởng trực tiếp đối với Phi Châu sẽ là các mặt hàng tiêu thụ. Nó sẽ làm cho hàng tiêu thụ của Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn, cho nên người dân Phi Châu sẽ mua những mặt hàng đó nhiều hơn. Và đồng thời, những sản phẩm mà Phi Châu bán sang Trung Quốc sẽ trở nên đắt đỏ hơn, cho nên Trung Quốc sẽ mua ít hơn."

Bắc Kinh nhiều lần nói rằng họ muốn đồng Nguyên trở thành một chỉ tệ tiêu chuẩn toàn cầu, tương tự như đô la Mỹ, đồng Euro và đồng bảng Anh. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Bernanke, cựu Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, hiện giờ Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng để bước lên vũ đài thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG