Đường dẫn truy cập

Thêm 18 người Thượng vượt biên sang Campuchia xin tỵ nạn


Nhóm người Thượng Tây Nguyên từ Việt Nam chạy sang Campuchia tìm đường tị nạn.
Nhóm người Thượng Tây Nguyên từ Việt Nam chạy sang Campuchia tìm đường tị nạn.

Lại có thêm 18 người Thượng vượt biên sang Campuchia để tránh bị đàn áp ở Việt Nam, theo lời một nhà hoạt động cho nhân quyền Campuchia.

AFP trích lời ông Chhay Thi, một nhà hoạt động làm việc cho Adhoc, một tổ chức nhân quyền ở địa phương, tường thuật rằng nhóm này gồm 2 phụ nữ, đã tới Campuchia hôm qua và hiện đang lẩn trốn trong một khu rừng rậm hẻo lánh ở tỉnh Rattanakiri.

Ông Chhay Thi nói với Pháp Tấn Xã rằng nhóm người đang yêu cầu sự giúp đỡ của Liên Hiệp Quốc để nộp đơn xin tỵ nạn.

Bản tin nói rằng trong những năm gần đây, hàng chục người Thượng đến từ vùng Tây Nguyên đã băng sang biên giới vào Campuchia để tránh bị đàn áp ở Việt Nam.

Rất nhiều người trong số này là những người theo một hình thức của Đạo Tin Lành, khiến cho họ trở thành mục tiêu bị nhắm tới, trong chính sách kiểm soát tôn giáo của chính quyền Việt Nam.

Với sự giúp đỡ của Liên Hiệp Quốc, một số đã làm đơn xin tỵ nạn, nhưng một khi vượt sang biên giới, họ thường ẩn trốn vì sợ bị chính phủ Campuchia trục xuất về Việt Nam, như nhóm 7 người đã bị trục xuất về Việt Nam hôm thứ Hai vừa qua.

Chỉ trong vài tháng qua, ít nhất có 32 người Thượng đã lẩn trốn trong các khu rừng của Campuchia, trong đó có 3 trẻ em. Nhóm này đang trong tình trạng hết sức bi đát, vì phải chống chọi hàng ngày chống nạn đói và bệnh sốt rét.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 29/1/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG