Đường dẫn truy cập

VN: Thêm 3 trường hợp tử vong trong lúc bị công an bắt giữ


Ảnh minh họa: Cảnh sát đứng gác tại nhà tù Thanh Xuân ở ngoại ô Hà Nội, ngày 29 tháng 8, 2010.
Ảnh minh họa: Cảnh sát đứng gác tại nhà tù Thanh Xuân ở ngoại ô Hà Nội, ngày 29 tháng 8, 2010.

Ba trường hợp tử vong mới nhất chỉ trong vài ngày (13/1 -17/1) đã làm tăng thêm mối quan ngại vốn có về tình trạng chết đột ngột khi bị giam giữ tại đồn công an hay các trại tạm giam của Việt Nam.

Vụ tử vong mới nhất là trường hợp của một thanh niên 21 tuổi tên Lương Minh Tuấn, ngụ tại Quận Gò Vấp, TP.HCM, vừa qua đời chiều 17/1 tại bệnh viện sau 2 ngày được chuyện ra từ trại tạm giam của công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Trước đó, Lương Minh Tuấn bị bắt tạm giam, đang chờ xét xử vì liên quan đến một vụ trộm cắp.

Báo Tuổi Trẻ trích lời anh trai của Lương Minh Tuấn cho biết đêm 15/1, gia đình Tuấn được công an gọi báo nói Tuấn đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hậu Nghĩa. Đến nơi, anh thấy em trai đang trong tình trạng “rất yếu” và “có máu chảy ra từ miệng”.

Hôm sau (16/1), Phó chánh an TAND huyện Đức Hòa ra quyết định cho phép gia đình bảo lãnh Tuấn và giao quyết định này cho gia đình ngay tại bệnh viện.

Lương Minh Tuấn chết vào trưa 17/1.

Gia đình cho biết Tuấn hoàn toàn khỏe mạnh trước khi bị tạm giam.

Tương tự, một trường hợp tử vong khác là Đặng Văn Hạnh, 46 tuổi, chết vào ngày 15/1 chỉ sau vài giờ chuyển ra từ trại tạm giam công an tỉnh Nghệ An tại thành phố Vinh. Ông Hạnh cũng bị bắt vì liên quan đến một vụ trộm cắp vào hôm 12/1. Gia đình cũng xác nhận sức khỏe của ông Hạnh “bình thường” trước khi bị bắt.

Trong khi đó, báo Thanh Niên cho biết hôm 18/1, mẹ của em Nguyễn Tấm Tâm, 17 tuổi, đã chính thức yêu cầu Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi trợ giúp pháp lý để làm rõ về cái chết của con. Em Nguyễn Tấn Tâm đã uống thuốc diệt cỏ tự tử sau khi bị công an xã mời lên làm việc trong lúc đang học tại Trường THCS Tịnh Bắc hôm 11/1.

Trong cùng ngày, công an đã đến khám xét nhà của em mà không có thông báo từ cơ quan thẩm quyền. Tối đó, em Tâm được trả về dưới sự bảo lãnh của gia đình.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc hôm 11/1 thừa nhận việc công an xã làm việc với em Tâm và nói em Tâm đã khai nhận nhiều lần ăn trộm tiền của ông Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Bắc.

Hai ngày sau, 13/1, gia đình phát hiện ra em Tâm đã uống thuốc diệt cỏ tự tử và để lại lá thư tuyệt mệnh nói mình bị oan và “sống không bằng chết”.

Theo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Người Lao Động.

Truyền hình vệ tinh VOA 16/1/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG