Đường dẫn truy cập

Thêm 2 người Tây Tạng chết để phản đối Trung Quốc


Hàng ngàn sinh viên Tây Tạng xuống đường ở Rebgong, khu vực trong vùng đông bắc Tây Tạng
Hàng ngàn sinh viên Tây Tạng xuống đường ở Rebgong, khu vực trong vùng đông bắc Tây Tạng
Số tử vong tại vùng Tây Tạng nằm dưới quyền cai trị của Trung Quốc đang tăng cao, sau khi có thêm hai người Tây Tạng khác nữa tự thiêu để phản đối các chính sách của Trung Quốc.

Ban tiếng Tây Tạng của đài VOA tường trình rằng anh Nyingkar Tashi, 24 tuổi, đã tự thiêu trước cổng một trường học tại một thị trấn ở Rebkong, khu vực mà người Trung Quốc gọi là Đồng Nhân. Những người chứng kiến kể lại rằng anh Tashi kêu gọi Đức Đạt Lai Lạt Ma hồi hương, và đòi tự do cho Tây Tạng trước khi chết.

Một thanh niên thứ nhì, anh Nyangchak Bhum, 18 tuổi, tự thiêu và qua đời vài giờ sau đó trước cửa các văn phòng chính phủ Trung Quốc tại Dowa, cũng trong khu vực Rebkong.

Những người chứng kiến cho biết là trong cả hai trường hợp, một đám đông lớn đã tụ tập sau vụ tự thiêu để cầu nguyện.

Ban tiếng Tây Tạng-VOA nói rằng còn có tin cho biết Trung Quốc đã triển khai thêm nhiều binh sĩ từ một căn cứ quân sự ở gần đó tới khu vực.

Con số các vụ tự thiêu hôm thứ Hai đã nâng tổng số ca tự thiêu từ tháng 2 năm 2009 lên 72 ca, 9 ca mới nhất xảy ra nội trong tuần trước. Trong 58 trường hợp, những người phản đối đã tử vong.

Trong một chuyến đi thăm Nhật Bản trước đó, hôm thứ Hai, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng Trung Quốc cần tiến hành một "cuộc điều tra nghiêm túc" vào các ca tự thiêu, thay vì cứ quy lỗi cho Ngài.

Tuần trước tại Bắc Kinh, Phó thống đốc Tây Tạng được Trung Quốc bổ nhiệm, đã đổ lỗi cho Đức Đạt Lai Lạt Ma về nhiều vụ biểu tình hồi gần đây.

Ông Lobsang Gyaincain nói rằng "các lực lượng bên ngoài Tây Tạng và phe cánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đang đem mạng sống của những người khác ra hy sinh, để đạt mục tiêu chính trị kín của họ."

Các vụ tự thiêu diễn ra trùng hợp với Đại hội lần thứ 18 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc ở Bắc Kinh, nơi đang diễn ra một tiến trình chuyển giao quyền lãnh đạo, chỉ xảy ra có một lần trong một thập niên.

Trung Quốc từ lâu tố cáo người Tây Tạng lưu vong là tự thiêu trong khuôn khổ một cuộc đấu tranh để đòi ly khai, và tố cáo những người này là những kẻ khủng bố.

Sự phẫn nộ về chế độ cai trị của Trung Quốc tại Tây Tạng đã khơi mào nhiều cuộc biểu tình mới hôm thứ hai ở New Delhi.

Những người Tây Tạng sống lưu vong, vẽ mặt màu đỏ và màu vàng, mầu sắc của lá cờ Tây Tạng, đã xông vào đại sứ quán Trung Quốc.

Nhiều người biểu tình đã bị bắt giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG