Đường dẫn truy cập

Thế vận hội Sochi bắt đầu vào ngày thứ bảy


Vận động viên Todd Lodwick dẫn đầu đoàn Mỹ tại Thế Vận Hội Mùa Đông Sochi, ngày 7/2/2014.
Vận động viên Todd Lodwick dẫn đầu đoàn Mỹ tại Thế Vận Hội Mùa Đông Sochi, ngày 7/2/2014.
Năm huy chương vàng sẽ được trao tại Thế vận hội Sochi vào ngày thứ Bảy - là lúc 16 ngày tranh tài chính thức bắt đầu.

98 cuộc tranh tài giành huy chương sẽ diễn ra tại Thế vận hội mùa đông lần thứ 22, tức là có thêm 12 cuộc tranh tài so với Thế vận hội ở Vancouver bốn năm trước. Trong số các cuộc tranh tài mới có trượt tuyết băng đồng, trượt băng nghệ thuật đôi, đua tiếp sức phối hợp xe trượt tuyết và hai môn phối hợp, cũng như một số cuộc thi trượt tuyết tự do và trượt ván tuyết được thêm vào để thu hút khán giả trẻ.

Các cuộc tranh tài sẽ diễn ra tại Công viên Olympic trên bờ Hắc Hải, với bảy địa điểm thi trong nhà, cũng như trên các đồi núi nơi diễn ra tất cả các cuộc thi ngoài trời, tương đối gần nhau, và có thể đến từ Sochi bằng xe buýt hay xe lửa trong khoảng một tiếng đồng hồ. Ðây là một Thế vận Hội mùa đông tập trung nhất từ trước đến giờ.

Tổng cộng, có khoảng 5.500 vận động viên và các giới chức có mặt thuộc 82 uỷ ban thế vận quốc gia, con số ngang với con số tại Vancouver bốn năm trước.

Hoa Kỳ có phái đoàn vận động viên đông đảo nhất là 230 người, tiếp theo là nước chủ nhà Nga với 225 vận động viên, và Canada có 220 vận động viên.

Ông Alan Ashley, trưởng ban Thành tích Thể thao thuộc Ủy ban Thế vận Hoa kỳ nói các vận động viên Mỹ đã đạt được thành quả lớn trên trường quốc tế trong mùa này và sự kiện ấy là điềm tốt cho thành quả khả quan tại Sochi.

Ông Ashley nói: “Cho dù chúng ta có thắng với số huy chương hay không, ý tôi nói là một trong những điều tôi có thể nói với quý vị là tất cả mọi người đều đến đây để tranh tài. Họ đến đây để tranh tài ở mức cao nhất, và chúng ta sẽ chờ xem phần thắng về ai.”

Ông Ashley cho rằng với sự tận tuỵ và kiên trì, các vận động viên Hoa Kỳ mới đây đã trở nên cạnh tranh hơn trong các môn thể thao như hai môn phối hợp và trượt tuyết băng đồng.

Ông nói tiếp: “Qua việc kiên trì theo đuổi lâu như vậy, các vận động viên đã mở mang sự nghiệp của mình theo một cách mà họ đến đây với một mức độ thành công, tức là đạt được thành tích tốt tại một Thế vận hội với các môn thể thao mà trước đây Hoa Kỳ đã chưa đạt được nhiều thành công như thế.”

Trưởng ban điều hành Uỷ ban Thế vận Hoa Kỳ Scott Blackmun nói sự an toàn và an ninh của các vận động viên và toàn thể phái đoàn Hoa Kỳ đương nhiên là một mối quan tâm chủ yếu.

Ông Blackmun nói: “Như lệ thường, chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với Bộ Ngoại giao. Bộ Ngoại giao của chúng tôi giữ liên lạc rất chặt chẽ với các giới hữu trách địa phương. Chúng tôi sẽ có phản ứng khi các tình huống xảy ra. Nhưng chúng tôi cũng có rất nhiều cuộc thực tập trước, và các cuộc thi đấu này không khác mấy so với bất kỳ các cuộc thi đấu nào khác về mặt ấy.”

Ông Blackmun nói thêm rằng các thách thức tại Thế vận hội Sochi khác thường vì những mối đe dọa khủng bố mọi người đều biết, nhưng ông tỏ ra tự tin rằng nhà chức trách Nga đã làm mọi thứ có thể được để mọi người được an toàn.

Vận động viên trượt tuyết alpine Julie Mancuso, người từng đoạt một huy chương vàng và hai huy chương bạc, chia sẻ cảm nghĩ về các vấn đề an ninh:

“Chúng ta thấy xuất hiện rất nhiều tiêu đề và mọi người gọi cho tôi căn dặn 'hãy cẩn thận ở Nga,' và tôi nghĩ các vấn đề trong nước, thật là khó, và trong tư cách vận động viên, chúng tôi đến đây để tranh tài và tôi thực sự tin tưởng mọi người sẽ giúp tôi được an toàn. Tôi chỉ đến đây để chứng kiến mọi thứ và tận hưởng trải nghiệm và cố gắng không lo lắng về bất kỳ điều gì khác.”

Ông Sergey Demidov, phó ban Thể thao của Thông tấn xã Nga Itar Tass, nói với đài VOA rằng người Nga đang hy vọng tất cả các khách dự Thế vận hội sẽ cảm thấy tin tưởng vào ban tổ chức Thế vận hội.

Ông Demidov nói: “Chúng tôi muốn tất cả các vị khách dự Thế vận hội, tất cả các vận động viên từ khắp thế giới được thực sự vui vẻ ở đây. Chúng tôi đặt tất cả hy vọng tự đáy lòng, chúng tôi mong quý vị nhìn vào khía cạnh tốt đẹp nhất, không phải vào những tin nhắn tweet tiêu cực, những tin nhắn về các vấn đề ăn ở trên Twitter. Quý vị biết đó, hãy nhìn vào mặt tươi sáng. Nhìn quanh bạn và bạn sẽ thấy rất nhiều điều tuyệt diệu.”

Ông Demidov nói cả các nhà báo Nga lẫn các vận động viên đều không dự đoán được phái đoàn Nga sẽ thành công đến mức nào.

Ông nói: “Chúng tôi không đếm số huy chương. Có một cảm nghĩ chung là mỗi huy chương – vàng, bạc hay đồng - đều không là điều quan trọng. Nó sẽ chỉ là một huy chương xuất sắc mà mỗi tham dự viên, mỗi một người trong số 225 vận động viên của chúng ta trong phái đoàn Nga đều là anh hùng dân tộc thực sự của chúng ta, và tất cả đều giống nhau.”

Huy chương vàng trong năm môn sẽ được tranh đua vào ngày thứ Bảy bao gồm các nữ danh tài trong môn trượt tuyết tự do, môn trượt tuyết băng đồng, trượt tuyết hai môn phối hợp 10 kilomet của nam, trượt băng tốc độ 5.000 mét, cùng một môn trượt ván tuyết mới được gọi slopestyle.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG