Đường dẫn truy cập

Thế Vận Hội Sochi quyết định uy tín của ông Putin


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thị trưởng Làng Olympic Elena Isinbaeva (phải) thăm Làng Olympic trước Thế vận hội mùa đông Sochi, ngày 5/2/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thị trưởng Làng Olympic Elena Isinbaeva (phải) thăm Làng Olympic trước Thế vận hội mùa đông Sochi, ngày 5/2/2014.
Thế vận hội Mùa Đông bắt đầu ngày 7-2-2014 tại khu du lịch Sochi ở vùng Hắc Hải nước Nga.

Chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc Tế Thomas Bach, đã nói với các thông tín viên ở đó rằng “Sân khấu tranh tài đã sẵn sàng cho vận động viên xuất sắc nhất thế giới về các môn thể thao mùa đông.”

Giới hữu trách Nga đã chi tiêu hơn 50 tỉ đô la cho Olympic Mùa Đông khiến Thế vận hội này trở thành tốn kém nhất trong lịch sử. Để so sánh, tổn phí Olympic Mùa Hè tại London năm 2012 là 15 tỉ đô la.

Các biện pháp an ninh chặt chẽ

Ông Brian Jenkins, một chuyên gia về vấn đề an ninh và khủng bố làm việc với RAND Corporation, nói rằng nhiều tiền đã được chi tiêu cho những sắp xếp về an ninh chưa từng có từ trước tới nay để ngăn ngừa các cuộc tấn công khủng bố.

Ông Jenkins nói: “Có khoảng từ 70.000 tới 100.000 cảnh sát viên và binh sĩ quân đội được triển khai trên khắp thành phố này. Thêm nữa, chúng tôi nghe tin rằng giới hữu trách Nga đã tới từng nhà một ở Sochi để tìm kiếm các nghi can –có một số cá nhân đặc biệt mà họ đang tìm kiếm.”

Ông Jenkins cho biết tiếp: “Xe hơi từ bên ngoài Sochi đã bị cấm không được vào thành phố này. Có một nỗ lực trinh sát đã được thiết lập sẽ cung cấp cho chính phủ Nga việc tiếp cận ngay lập tức, tiếp cận thực sự với tất cả các thông tin liên lạc diễn ra tại Sochi và ngay cả khả năng can thiệp và thay đổi chính các thông điệp.”

Mối đe dọa từ Bắc Caucase

Mối đe dọa chính phát xuất từ các tổ chức thánh chiến đòi li khai tại Bắc Caucase, đặc biệt là từ Chechnya và Dagestan, cách Sochi khoảng 500 kilomet. Nhiều tổ chức đã nhất quyết phá hoại Olympics Mùa Đông.

Một trong những tổ chức như vậy đã nhận trách nhiệm về hai vụ đánh bom tự sát hồi cuối tháng 12 giết chết hơn 30 người tại Volgograd, thành phố lớn nhất và gần Sochi nhất – cách xa khoảng 600 kilomet.

Ông Bruce Hoffman, một chuyên gia về vấn đề khủng bố làm việc với Đại học Georgtown, nói rằng Sochi đã được biến đổi thành một thành phố đóng kín.

“Ðây chắc chắn là một Olympics bị đe dọa nhiều nhất kể từ Olympics Munich năm 1972, nơi thảm kịch về cuộc tấn công khủng bố nhắm vào các vận động viên Israel đã thật sự đưa tới kết quả là những thay đổi sâu xa mà chúng ta thấy đối với Olympics, nhưng cũng có những thay đổi to lớn đối với những môn thể thao khác trên phương diện an ninh.”

Sochi – có phải là mục tiêu duy nhất?

Ông Hoffman nói rằng, các biện pháp an ninh chặt chẽ khiến Sochi trở thành một mục tiêu tấn công khó nhất cho các phần tử khủng bố. Nhưng ông nói rằng họ không cần tấn công tại thế vận hội để gây trở ngại hay làm lu mờ Olympics.

Ông Hoffman nói rằng, “Họ có thể hiểu rằng họ không thể tới gần thế vận hội hay các vận động viên, hoặc ngay cả khán giả. Nhưng họ có thể, và tôi tin rằng ý định của họ là gây khó khăn cho đời sống của dân chúng Nga và để tạo ra một loại sự cố nào đó làm mất đi niềm vui thú và sự lôi cuốn mọi người mà Olympics Mùa Đông đem lại.

Uy tín của ông Putin bị đe dọa

Nhiều chuyên gia, trong đó có ông Brian Jenkins thuộc RAND Corporation, nói rằng Tổng thống Putin đã đầu tư rất nhiều vào thế vận hội này.

Ông Jenskin nói, “Nên nhớ rằng Olympics mới nhất tại Nga là Olympics năm 1980 tại Moscow. Và thế vận hội này được tổ chức một năm sau khi quân đội Xô Viết xâm lăng Afghanistan. Và hậu quả của việc đó là 60 quốc gia tẩy chay Olympics Moscow. Đó là một thất bại cho Liên Bang Xô Viêt, cho người Nga. Sochi là cơ hội quật khởi của họ.”

Ông Thomas de Waal, người đã viết nhiều về miền Bắc Caucase, đồng ý rằng Tổng thống Putin đã đặt cược uy tín cá nhân của ông vào kết quả êm thắm của thế vận hội này.

Ông Waal nói rằng, “ông Putin là một người, như chúng ta biết, muốn chứng tỏ rằng ông là một người đã đặt nước Nga trở lại trên bản đồ thế giới. Ông đã làm nước Nga mạnh trở lại, được kính trọng trở lại, một nơi có uy tín. Ông cũng là một người ưa thích các môn thể thao và cuộc sống ngoài trời. Do đó ông đã quyết tâm dành một khoản tiền lớn cho thế vận hội và cũng bơm những khoản tiền lớn chưa từng thấy từ trước tới nay vào Olympics này.

Ông De Waal nói rằng nếu Olympics Sochi diễn tiến tốt đẹp, không có sự cố nào thì sẽ không ai là người sung sướng hơn ông Putin. Nhưng nếu mọi chuyện không trôi chảy tốt đẹp thì chính ông Putin là người sẽ bị quy trách nhiệm.

Các vận động viên sẵn sàng cho Thế Vận Hội Sochi

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG