Đường dẫn truy cập

Thành phố Sochi: Hiện tại đầy tự hào, tương lai thì sao?


Toàn cảnh Vận động trường Fisht ở Sochi trong buổi bình minh
Toàn cảnh Vận động trường Fisht ở Sochi trong buổi bình minh
Dân chúng trong thành phố Sochi đã phải đối mặt với những xáo trộn lớn trong những năm trước Olympic Mùa đông, với công trình xây dựng những địa điểm mới tinh chỉ trong thời gian 7 năm. Thông tín viên VOA Henry Ridgwell tìm hiểu tâm trạng người dân thành phố xem giờ đây họ cảm thấy thế nào trong lúc các cuộc tranh tài đang diễn ra.

Sân vận động Olympic và các mái vòm với thiết kế mang tính nghệ thuật của trường phái vị lai là hình ảnh nổi bật trên bờ biển Sochi. Các cơ sở được gắn cái nhản giá 51 tỉ đôla này nói chung được các vận động viên và khán giả ca ngợi.

Nhưng còn người dân sống ngay tại đây thì sao? Sự nghi ngại ngay từ buổi đầu dường như phần lớn được thay thế bởi niềm tự hào.

Anastasia Vodoloyev, một bà mẹ trẻ sống trong thành phố Sochi nói:

“Tôi đã rất thất vọng khi biết rằng Thế vận hội sẽ được tổ chức ở Sochi, vì nó gây rất nhiều vấn đề cho dân địa phương.”

Nhưng cô cho biết giờ đây mọi việc đã hoàn tất, họ rất vui và hãnh diện.

Ông Vladimir Malegin, một người đang tản bộ ngang qua công viên giữa những hàng cây trong trung tâm thành phố, đồng ý về điểm này.

Ông nói Sochi cải thiện nhiều. Ông cho biết nơi này trước đây là một con đường, giờ đây là công viên, và ông có thể dắt chó tản bộ nơi đây. Ông rất vui thích.

Những người dân Sochi chỉ các dự án đường xá, và xe lửa mới mà họ nói rồi giải quyết nạn kẹt xe của thành phố.

Tuy nhiên cái giá phải trả cho việc sửa sang và xây dựng là môi trường. Từ năm 2007, dân địa phương phải chịu đựng cảnh công trường xây dựng lớn nhất của châu Âu ở ngay ngưỡng cửa nhà họ. Nhiều người than phiền rác rưởi đổ trong vùng đồng quê.

Ông Iadimir Kimaev một người trong nhóm bảo vệ môi trường Northern Caucasus Environmental Watch nói:

“Thực là hết sức phiền toái cho cư dân trong các làng xã địa phương, vì họ sống gần các bãi rác. Rác từ công trình xây dựng và rác của thành phố, đủ mọi thứ rác thải ra ở Sochi.

Các làng xã trong vùng núi phía sau Sochi đã được biến đổi phục vụ cho một số sự kiện. Xe lửa mới ra đến bờ biển chỉ trong vòng 40 phút.

Ông Edouard Baturin sống trong một ngôi nhà nhỏ ở Krasna Polyana cho biết:

“Trước đây, mọi người đều có gà và heo, Nhiều người có cả bò, và chúng tôi sống một cuộc sống làng quê. Giờ đây vì Thế vận hội, tất cả những thứ đó không còn nữa và chúng tôi thật khó thích ứng.”

Nhưng ông Baturin thì lại bị thuyết phục bởi tinh thần Olympic. Ông nói nhờ thành phố tổ chức Thế vận hội, ông cảm thấy đầy tự hào.

Các nhà tổ chức Nga nói rằng chi phí lớn lao sẽ được thu lại bởi hàng triệu du khách mà họ dự đoán sẽ đến Sochi sau khi Thế vận hội kết thúc.

Tuy nhiên có những sự nghi ngờ rằng liệu khách du lịch có sẽ đến với số lượng lớn như vậy hay không.

Một báo cáo của công ty xếp hạng tín dụng Moody cảnh báo rằng chi phí cao và sự quảng bá tiêu cực khác, sẽ hạn chế mối lợi trong tương lai sau Thế vận hội Sochi.

Hiện giờ, người dân ở Sochi dường như tự hào vì cả thế giới đổ dồn mắt về thành phố ven biển trước đây rất êm ả này. Rồi những năm sắp tới sẽ cho thấy liệu điều này có đáng với cái giá hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG