Đường dẫn truy cập

Thế vận hội những người khuyết tật tạo cảm hứng cho nhiều bệnh nhân


Bệnh nhân làm vật lý trị liệu tại Trung tâm Quốc gia Tổn thương Cột sống của Anh, nơi vẫn sử dụng thể thao như một phần quan trọng của chương trình phục hồi chức năng. Mọi người tự hào về mối liên hệ với Paralympics, ở Stoke Mandeville, Anh, 09/2012
Bệnh nhân làm vật lý trị liệu tại Trung tâm Quốc gia Tổn thương Cột sống của Anh, nơi vẫn sử dụng thể thao như một phần quan trọng của chương trình phục hồi chức năng. Mọi người tự hào về mối liên hệ với Paralympics, ở Stoke Mandeville, Anh, 09/2012
Thế vận hội những người khuyết tật chấm dứt vào ngày Chủ Nhật tại London, là Thế vận hội những người khuyết tật lớn nhất trong lịch sử, với gần 4.300 vận động viên từ 160 quốc gia tham dự trong hơn 12 ngày. Ý tưởng tranh tài thể thao đối với người khuyết tật bắt đầu cách đây 60 năm, tại một bệnh viện Anh chỉ cách Công viên Thế vận hội London 75 kilômét.

Tại Trung tâm Quốc gia Tổn thương Cột sống của Anh, mọi người hãnh diện về mối liên hệ của trung tâm đối với Thế vận hội những người khuyết tật. Và vào những ngày này, trong khi các bệnh nhân học hỏi về cách sống sau khi bị chấn thương làm tê liệt, với sự giúp đỡ liên tục của những nhà vật lý trị liệu, Thế vận hội không rời khỏi tâm trí các bệnh nhân.

Ông Dot Tussler, người đứng đầu vật lý trị liệu nói:

“Chúng tôi biết một số người tranh tài tại Thế vận hội, và chúng tôi biết cuộc hành trình của họ bắt đầu tại đây, do đó chúng tôi hoàn toàn ủng hộ họ.”

Ông Dott Tussler nói tiếp bệnh viện vẫn còn sử dụng thể thao như một phần quan trọng trong chương trình phục hồi.

Ông nói: “Chúng tôi dùng thể thao như một phương tiện để cải thiện thăng bằng, sức mạnh, phối hợp, kỹ năng sử dụng xe lăn, và sự di động bằng xe lăn. Cùng với những vận động thể lực này, sau đó bạn có thể tiếp tục gây nên thích thú trong việc cùng nhau làm những việc trong một nhóm.”

Những bệnh nhân này làm những việc như thế tại một cơ sở thể thao kế cận, được thành lập để tưởng nhớ những bác sĩ tị nạn từ nước Đức Quốc Xã đến Anh và du nhập ý niệm thể thao cho những người khuyết tật.

Bác sĩ Ludwig Guttmann tin là thể thao có thể giúp chữa lành những bệnh nhân của ông về thể chất và cảm xúc, và một Thế vận hội những người khuyết tật quốc tế sẽ giúp làm cho lành những vết thương của chiến tranh.

Hiện nay, ý tưởng này đang lớn mạnh trong gần hai tuần lễ tranh tài được tổ chức ít lâu sau Thế vận hội mùa Hè và được toàn thể thế giới theo dõi. Và Thế vận hội những người khuyết tật gởi một thông điệp đến những bệnh nhân mới của bệnh viện cũ của bác sĩ Guttmann là họ có thể có một cuộc sống toàn diện dù những thương tật của họ.

Anh Christopher Haynes, 24 tuổi là một điển hình của câu chuyện thành công mới nhất tại thị trấn Stoke Mandeville. Sau khi bị thương vì nhảy cầu cách đây một năm, anh trải qua nhiều tháng giải phẩu và phục hồi chức năng, gồm cả chương trình thể thao.

Anh Haynes nói: “Bạn chơi môn thể thao thích hợp đối với bạn. Vì các bệnh nhân đã chơi những môn này trong một thời gian khá lâu nên biết chắc chắn phải làm gì. Vì tôi cao, vì tôi trẻ, nên tôi thích hợp với môn bóng bầu dục xe lăn.”

Anh Chris sẵn sàng rời khỏi bệnh viện. Anh nói thể thao có thể đóng một vai trò rộng lớn trong cuộc đời của anh hơn là trước khi anh bị thương, nhờ chương trình phục hồi chức năng và Thế vận hội những người khuyết tật lớn mạnh từ những chương trình này.

Anh Haynes nói:

“Thế vận hội những người khuyết tật là nguồn cảm hứng, giúp cho bạn biết bạn có thể làm gì trong vòng ba hay bốn năm. Tôi cần bắt đầu chơi thể thao. Không có lý do gì tôi không chơi. Trở lại làm việc, trở lại đời sống xã hội, có một bạn gái. Và nếu mọi việc tốt đẹp, hãy nỗ lực và nhắm đến Rio.”

Đó là Thế vận hội những người khuyết tật kế tiếp tại Brazil vào năm 2016. Đây là một mục tiêu cao đối với anh Chris và những bệnh nhân khác tại đây, nhưng bác sĩ Guttmann tin mục tiêu cao là những gì những bệnh nhân khuyết tật cần đến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG