Đường dẫn truy cập

Thế giới đón mừng năm mới 2014


Pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm Dubai, ngày 1/11/2014.
Pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm Dubai, ngày 1/11/2014.
Pháo bông nổ tung bầu trời đêm khắp hoàn cầu trong lúc dân chúng hân hoan chào mừng những giây phút đầu tiên của năm 2014.

Khoảng 1 triệu người dự lễ hội ở New York đã bất chấp nhiệt độ băng giá và an ninh chặt chẽ chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ ở quảng trường Times đợi quả cầu Waterford vĩ đại bằng pha lê rơi xuống vào đúng nửa đêm.

Cả Thị trưởng Michael Bloomberg sắp xuất nhiệm lẫn người kế nhiệm là ông Bill de Blasio đều không có mặt để nhấn nút cho quả cầu rơi xuống, danh dự này đã được dành cho Thẩm phán Tối cao Pháp viện Sonia Sotomayor, một người sinh trưởng ở New York.

New York chỉ là một trong nhiều thành phố khắp thế giới với các đám đông chen chật đường phố và các quảng trường công cộng mở lễ hội nửa đêm mừng năm mới.

Những người dự liên hoan ở London được chiêu đãi bằng hoa giấy có mùi chuối ăn được trong khi ngắm pháo bông tỏa trên bầu trời ở quảng trường Trafalgar.

Có lẽ màn trình diễn choáng ngợp nhất là tại Dubai ở tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi những màn pháo bông vĩ đại thắp sáng tòa nhà Burj Khalifa cao nhất thế giới.

Hàng ngàn người đã sững sờ ngắm cảnh pháo bông tô điểm chân trời Dubai.Dubai đang tìm cách phá một kỷ lục thế giới về trình diễn pháo bông lớn nhất với màn biểu diễn gồm nửa triệu pháo bông.

Pháo hoa nổ tung trên cảng Victoria đón năm mới tại Hồng Kông.
Pháo hoa nổ tung trên cảng Victoria đón năm mới tại Hồng Kông.
Tại Moscow, chuông Tháp Spasskaya ở quảng trường Ðỏ đổ vào đúng nửa đêm, mở đầu màn trình diễn pháo bông trên không trung thủ đô nga. Nhiệt độ ấm bất thường vào thời điểm này năm nay và không có tuyết.

Một phụ nữ Nga ngỏ lời chúc tất cả mọi người một năm may mắn, tốt lành và hòa bình. Không có chiến tranh. Không có xung đột. Bà chúc mọi người được hạnh phúc và ước mong không có tai họa nào xảy ra.

Tại Bắc Kinh, một màn trình diễn đèn đã thắp sáng Vạn lý Trường thành, và các vũ công, ca sĩ và các tay trống đã biểu diễn trên trường thành.

Cặp uyên ương này rất phấn khởi được tham dự buổi liên hoan.

Chàng trai này nói, anh hy vọng anh và bạn gái sẽ yêu thương nhau mãi mãi, trong khi người yêu của anh thì nói rằng thật là đặc biệt khi đón năm mới tại Vạn Lý Trường Thành.

Tại các nơi khác ở Trung Quốc, hàng chục nghìn người đổ ra đường xem pháo hoa trên bầu trời cầu cảng Victoria nổi tiếng của Hong Kong.

Pháo hoa được bắn lên từ bán đảo Kowloon và từ nóc các tòa nhà chọc trời từ đảo chính của Hong Kong.

Tại Tokyo, một tiếng chuông đã gióng lên tại một đền thờ để đánh dấu khởi đầu của Năm Ngọ. Chuông đã được gióng lên 108 lần để chào đón năm mới ở Nhật Bản. Việc gióng chuông vào lúc nửa đêm là một tục lệ cổ của các tín đồ Phật giáo.

Lễ hội mừng năm mới ở Quảng trường Times, New York.
Lễ hội mừng năm mới ở Quảng trường Times, New York.
Anh Ayano Ichikiwa nói: “Với việc Tokyo giành quyền đăng cai Thế Vận hội năm 2020, tôi hy vọng 2014 sẽ là năm mà mọi người ở Nhật Bản đều hạnh phúc.

Tại thủ đô Manila của Philippines, những người đi đón năm mới đã đổ về các công viên công cộng để xem bắn pháo hoa. Tại thủ đô Jakarta của Indonesia, cơ quan du lịch ước tính rằng khoảng 2 triệu người tham gia các buổi liên hoan trên đường phố ở nhiều địa điểm.

Tại Sydney, Australia, gần 2 triệu người đổ về cầu cảng Harbor nổi tiếng của thành phố để tham gia buổi lễ truyền thồng gồm màn bắn pháo hoa từ các cánh buồm trên nhà hát opera gần bờ biển lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ.

Nhiều giờ trước đó, pháo hoa thắp sáng bầu trời Auckland, New Zealand, khi thành phố này mở màn các buổi lễ chào đón năm mới trên khắp thế giới.

Chúc Mừng Năm Mới 2014 từ Thủ đô Washington
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:21 0:00


VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG